เหรียญพระพุทธชินราช

เหรียญพระพุทธชินราช

624292wqer

เหรียญจักรพรรดิ์บางทราย หรือ เหรียญพระพุทธชินราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เสาร์ 5 ปี 36 วัดบางทราย ในรูปเนื้อเงิน ขนาดประมาณ 3 cm. พิธีจักรพรรดิ์พุทธาภิเษก เสาร์ 5 วันที่ 27 มีนาคม 2536 ณ วิหารหลวงพ่อพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดพิษณุโลก
เป็นเหรียญที่ออกแบบได้สวยงามมากที่สุดอีกรุ่นหนึ่งของเมืองพิษณุโลก สร้างเพียง 3 เนื้อเท่านั้น คือ เนื้อเงิน เนื้อนวะโลหะ (เนื้อเงินตอก 2 โค๊ด เนื้อนวะโลหะตอก 1 โค๊ด) และเนื้อกะไหล่ทองกรรมการอีก 205 องค์ เหรียญรุ่นนี้มีประสบการณ์ด้านแคล้วคลาด ปืนยิงไม่ออก ดาบฟันไม่เข้า

เหรียญจัดสร้างขึ้นที่วัดบางทราย โดยพุทธสมาคม เป็นเหรียญพระพุทธชินราช หลังสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงหลั่งน้ำสิโนทก จัดสร้างในพิธีจักรพรรดิ์เสาร์ 5 มหาพุทธาภิเษก ปี 2536 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในการจัดสร้างพิธีจักรพรรดิ์ ซึ่งครั้งแรกจัดสร้างในปี 2515 และในปี 2536 นี้ก็ได้มีพิธีจัดสร้างที่ยิ่งใหญ่ไม่ต่างจากในปี 2515 เลย ได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ดังแห่งยุคร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชร่วมร้อยกว่ารูป เรื่องพุทธคุณไม่เป็นรองครั้งแรกแน่นอน ซึ่งในพื้นที่จะเรียกวัตถุมงคลรุ่นนี้ว่า “เหรียญบางทราย”

สำหรับเหรียญในรูปเป็นเหรียญเนื้อเงิน มีการตอกโค๊ดตัว “นะ” ไว้ 2 ตัว ที่ด้านหลังเหรียญ (บริเวณด้านหน้าและด้านหลังคำว่า “พิษณุโลก”)

ด้านหน้าของเหรียญจะมีคำว่า พระพุทธชินราช และคาถาพระพุทธเจ้าชนะหมู่มาร 8 ประการ หรือ คาถาหัวใจพระนเรศวรออกศึกว่า (ภาษาบาลี) พา มา นา อุ กะ สะ นะ ทุ

ด้านหลังของเหรียญเขียนไว้ว่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระผู้ทรงกอบกู้เอกชน ของชาติไทย จักรพรรดิ์เสาร์ 5 มหาพุทธาภิเษก ๗๕๕ ปีระกา ๒๗ มีนาคม ๒๕๓๖ ณ วิหารพระพุทธชินราช พิษณุโลก พุทธสมาคม

* กรุณาศึกษาเหรียญแบบนี้นะครับ เพราะรูปแบบคล้ายกัน ออกหลายวัด เช่นวัดบางทราย, วัดสำเภา เป็นต้น

คาถาบูชาพระพุทธชินราช
บทนี้เขียนไว้โบสถ์หลวงพ่อพระพุทธชินราช

“อิเมหิ นา นา สักกาเลหิ อภิปูชิเตหิ ทีกายุโกโหมิ
อะโลโคสุคิโต สิทธิกัจจัง สิทธิกรรมมังปิยัง มะมะ
ประสิทธิลาโภชะโยโหตุ สัพพัทธา พุทธะชินะราชา
อภิปะเลตุมัง นะโมพุทธายะ”