news

 

ก่อนหน้านี้ Toyota Prius เคยประกาศตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองสวยหรูไว้ที่ 40 กม./ลิตร ซึ่งในความเป็นจริงคงเป็นไปได้ยากที่จะทำตัวเลขขนาดนั้นได้ เราลองมาดูรถ 3 รุ่นเปิดตัวในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2015 กันดีกว่า ว่าที่ผ่านมาสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองอย่างที่เคยเคลมไว้ได้หรือไม่

เริ่มต้นที่รถไฮบริดขายดีอย่าง Prius เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่ถือเป็นไฮไลท์หนึ่งของงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ในปีนี้ ซึ่งโตโยต้าเคลมอัตราสิ้นเปลืองไว้ที่ 40 กม./ลิตร

ขณะที่ พรีอุส รุ่นก่อนหน้า ทำอัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานจริงได้เพียง 20.4 กม./ลิตร (รุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์) และ 19.9 กม./ลิตร (รุ่นปรับไมเนอร์เชนจ์แล้ว) ซึ่งเทียบเป็น 57.5 เปอร์เซ็นต์ และ 56.1 เปอร์เซ็นต์จากที่เคลมไว้ในโบรชัวร์เท่านั้น

ตัวเลขดังกล่าวพอให้คาดการณ์ได้ว่า Prius โฉมใหม่ จะมีอัตราสิ้นเปลืองจริงอยู่ที่ราว 22.4 – 23 กม./ลิตรเท่านั้น

ต่อมาเป็น Honda Civic Type R โฉมใหม่ ซึ่งเป็นรถเครื่องยนต์วางหน้า-ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่เร็วที่สุดในโลกเท่าที่มีจำหน่ายในขณะนี้ ก็เพิ่งถูกเปิดตัวในญี่ปุ่นไปหมาดๆเช่นกัน

โดยหากย้อนกลับไปดูรุ่นก่อนหน้า ซึ่งเป็นรหัสตัวถัง FD2 เวอร์ชั่นซีดาน ที่มีหน้าตาแบบเดียวกับที่จำหน่ายในบ้านเรา มีอัตราสิ้นเปลืองจริงอยู่ที่ 10.5 กม./ลิตร และเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ค (FN2) ในตลาดยุโรปมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10.4 กม./ลิตร แตกต่างกันไม่มาก ซึ่งคิดเป็น 95.5 เปอร์เซ็นต์ และ 89.7 เปอร์เซ็นต์ตามที่เคลมเอาไว้

ส่วนไฮไลท์อีกคันจากค่ายมาสด้า RX-VISION ซึ่งถูกเปิดตัวในงานดังกล่าวเป็นครั้งแรก ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์โรตารี่บล็อกใหม่ล่าสุด ‘SKYACTIV-R’ ที่ระบุว่าถูกพัฒนาเพื่อลดอัตราสิ้นเปลืองลง

แต่ธรรมชาติของเครื่องยนต์โรตารี่นั้น มีข้อเสียอยู่ที่การซดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์ลูกสูบทั่วไป โดย ‘RX-8′ รุ่นก่อนหน้า สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองจริงได้เพียง 7.6 กม./ลิตร ขณะที่ ‘RX-7′ ทำตัวเลขได้เพียง 6.2 กม./ลิตรเท่านั้น

Mazda Eunos Cosmo

และที่หนักไปกว่านั้น รถสปอร์ตคูเป้รุ่นเก๋าอย่าง ‘Eunos Cosmo’ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 3 โรเตอร์ กลับทำอัตราสิ้นเปลืองจริงได้เพียง 5 กม./ลิตรเท่านั้นเอง


ขอขอบคุณข่าวจาก