news

 

แคปซูลช่วยชีวิต จัดทำโดยทีม “อีลอน มัสก์” ถูกลำเลียงส่งถึงเมืองไทยแล้ว หลังออกแบบและผลิตเพียงไม่กี่ชั่วโมง หวังช่วย 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวงให้สำเร็จ

ภายหลังจากที่ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีระดับโลก ผู้เป็นเจ้าของบริษัท Tesla และ SpaceX ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือเด็กๆ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดมีความคืบหน้าในการคิดค้นและผลิตสิ่งประดิษฐ์ที่จะมาช่วยสนับสนุนทีมช่วยเหลือ โดยขณะนี้อุปกรณ์ดังกล่าวได้มาถึงประเทศไทยแล้ว

“วิง อินฟลาเทเบิลส์” บริษัทผู้ผลิตเรือยางชั้นนำระดับโลก ได้เปิดเผยสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า แคปซูลช่วยชีวิต ที่จะนำไปใช้สนับสนุนช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง หลังจากที่ได้รับประสานงานจาก อีลอน มัสก์ เพื่อขอความช่วยเหลือให้คิดค้นออกแบบสิ่งที่จะช่วยเหลือเด็กๆ ออกมาจากถ้ำที่เต็มไปด้วยน้ำ จึงเกิดความร่วมมือกันขึ้น

แคปซูลช่วยชีวิตชิ้นนี้ถูกสั่งการให้ผลิตขึ้นอย่างเร่งด่วน ในโรงงานที่เมืองอาร์คาทา รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยแผนงานนี้เริ่มต้นเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงมากในการสร้างผลงานแบบกะทันหัน แต่ก็ต้องทำงานแข่งกับเวลาเช่นเดียวกัน หลังจากใช้เวลาราวๆ 5 ชั่วโมงในการออกแบบและผลิต ก็เริ่มขั้นตอนการทดสอบในทันทีกับคนที่ว่ายน้ำไม่เป็น ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้

ในเวลาต่อมา วิง อินฟลาเทเบิลส์ได้ติดต่อแจ้งกับ อีลอน มัสก์ ยืนยันว่าสิ่งประดิษฐ์เพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตจากถ้ำหลวงออกมาสำเร็จได้ด้วยดี และในช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น แคปซูลช่วยชีวิต จำนวน 5 ชิ้นได้ถูกลำเลียงขึ้นเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว และได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อคืนวานนี้ (7 ก.ค.) และที่เหลืออีก 8 ชิ้นกำลังจะลำเลียงตามมา เพื่อสนับสนุนทีมช่วยเหลือ

สำหรับ แคปซูลช่วยชีวิต ที่ถูกออกแบบสร้างเพื่อภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตนี้ ใช้วัตถุยางชนิดหนาพิเศษ ลักษณะใกล้เคียงกับที่ใช้ผลิตเรือยาง หรือ เรือชูชี ก่อนจะตัดเย็บด้วยเครื่องจักรอย่างประณีต ออกแบบเป็นซองความยาวประมาณ 2.2 เมตรที่มนุษย์สามารถเข้าไปได้ พร้อมกับระบบออกซิเจนช่วยให้การหายใจ และสามารถลอยบนผิวน้ำได้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะถูกนำไปใช้ในภารกิจพา 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงหรือไม่

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ยังได้โพสต์ทวิตเตอร์ข้อความล่าสุดว่า “ถึงแม้จะไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ในภารกิจนี้ แต่ก็อาจจะสามารถใช้เป็นประโยชน์ในอนาคตได้”


ขอขอบคุณข่าวจาก