news

 

ตลอดระยะเวลาที่มีการติดตามภารกิจช่วยชีวิตนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่า 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายใน ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากน้ำท่วมปิดทางเข้าออก โดยตลอดหลายวันที่ผ่านมาความพยายามของหน่วยซีลคือการลุยฝ่าน้ำเข้าไปให้ถึงจุดที่เรียกว่า “พัทยาบีช” ซึ่งคาดว่าจะเป็นจุดที่ทั้ง 13 ชีวิต ติดอยู่ เนื่องจากนักสำรวจและผู้ที่เคยหลงเข้าไป ให้ข้อมูลว่าเป็นลานกว้างและน้ำไม่ท่วม

เพจ บิ๊กเกรียน เปิดเผยคำสัมภาษณ์ของ นายกมล คุณงามความดี อายุ 41 ปี อดีตเคยเป็น จนท.วนอุทยานถ้ำหลวง อธิบายว่าลักษณะของถ้ำหลวง เป็นทางยาวถ้าวัดเส้นตรงระยะทางประมาณ 7 กม. แต่ถ้านับทางชันขึ้นลง คดเคี้ยวตกประมาณ 10 กม. เริ่มจากโถงปากถ้ำ เมื่อเดินเข้าไปภายในจะมีโถงต่างๆ อีกมากมายแต่นับโถงใหญ่ได้ประมาณ 3-4 โถง ซึ่งมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปเช่น โถงท้องฟ้าจำลอง และโถงหาดพัทยา หรือ พัทยาบีช ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี

>>เร่งช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง เป้าหมาย หน่วยซีล วันนี้ต้องถึงหาดพัทยา

เมื่อเดินเข้าไปไม่นานจะเจอห้องโถงที่ 2 และ 3 ก่อนเป็นทางดิ่งลงเรียกว่า นครบาดาล คุณรักบอกว่าเส้นทางเดินสลับอุโมงค์ มีโคลนเลน มีหินขวางไปเรื่อยๆ จากโถง 3 ระยะทางประมาณ 1 กม.เศษ จะเจอ 3 แยกทางซ้ายไปพัทยาบีช ทางขวาไปด้านถ้ำผาหมี โดยทางขวามือนี้มีทางมุดเข้าพอดีตัว ส่วนทางเดินมีความสูงพอดีตัวสลับบางช่วงต้องคลานมีน้ำจากหินย้อยหยดตลอดเวลา จนมาถึงจุดที่เรียกว่า “มังค์ซีรี่ย์” ตรงนี้เริ่มลำบากต้องมุดคลานลักษณะกระดึ๊บตัวเข้าไป บางครั้งช่องแคบต้องเบี่ยงตัว

ตลอดทางมีหินย้อยมีน้ำเมื่อโผล่ขึ้นไปจะมีเพดานความสูงประมาณ 20 เมตร ขวามือเป็นห้องโถงใหญ่ มีลมร้อนสามารถจุดไฟแช็คได้ และเมื่อตะโกนมีเสียงสะท้อนยาวเป็นระยะๆ จากจุดนี้ด้านขวามือเดินทางต่ออีกประมาณ 1.2 กม. เจอห้องโถงใหญ่ ติดถ้ำผาหมี นายกมลบอกว่าวันนั้นหมดเรี่ยวแรงกันพอดีจึงไม่ได้สำรวจต่อไปว่ามีช่องทะลุออกภายนอกหรือไม่ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมชุดสำรวจนอกถ้ำของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. จึงมีความมั่นใจว่าปล่องที่พบใกล้กับผาหมี และกำลังเร่งขุดลงไปนั้นจะสามารถลงเข้าสู่ใต้บาดาลได้

เส้นทางไปหาดพัทยา มีลักษณะเป็นแอ่งคล้ายท้องปลา สลับเนินทราย มีอุโมงค์ให้ลอด มีเลนสลับ ทางเดินมีทั้งเดินได้ตามปกติกับคลานเข้าไป คาดว่าขณะนี้น้ำจะชนเพดาน เมื่อไปสักพักจะเจอด่านสำคัญคือ “คอบีบ” พอทะลุออกไปได้ก็ถึงหาดพัทยา มีเป็นลานทรายมีความยาวเกือบ 2 กม. ลักษณะทรายเม็ดขาว มีน้ำเลียบตลอดแนว มีอากาศเพียงพอแต่มืดสนิทไม่มีแสง บางช่วงมีพื้นที่แห้งและสังเกตว่าไม่มีรอยคราบน้ำเก่า แสดงว่าจุดนี้น้ำไม่เคยท่วม และถือว่าจุดนี้คือปลายทางของถ้ำไม่สามารถไปต่อได้ ภายในถ้ำมีสัตว์อยู่ 2 อย่างคือ จิ้งหรีดถ้ำ กับ กิ้งกือถ้ำ

นายกมล คุณงามความดี หรือ น้ารัก รปภ.โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ อดีตเคยเป็น จนท.วนอุทยานถ้ำหลวง และมีโอกาสเข้าสำรวจลึกไปถึงหาดพัทยา มาแล้ว เป็นเพื่อนสนิทกับ เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ เข้าสำรวจถ้ำหลวงคู่กันมานานถึง 7 ปีแล้ว ยืนยันว่าแม้ภายในถ้ำจะมีอุปสรรคมากมายแต่มีอากาศอย่างแน่นอน โดยเฉพาะช่วงที่เข้าไปในฝั่งถ้ำผามีมีลมร้อน ไหลเข้ามากระทบจนรู้สึกได้ นั่นหมายความว่าจะต้องมีโพรงหรือช่องทางแห่งใดแห่งหนึ่งที่ทะลุขึ้นชั้นหินสู่ด้านบนสุด


ขอขอบคุณข่าวจาก