เรื่องควรรู้ เกี่ยวกับการแต่งงาน

เรื่องควรรู้ เกี่ยวกับการแต่งงาน

 จัดระบบรายชื่อการเชิญแขก

          ในการรวบรวมรายชื่อแขกที่จะส่งบัตรเชิญไปให้ ควรใช้โปรแกรม Excel ช่วย และแบ่งแขกเป็นกลุ่ม แล้วนำมารวมในตารางเดียว เพื่อตรวจสอบรายชื่อซ้ำ ง่ายต่อการจัดพิมพ์หน้าซอง และยังช่วยในเรื่องการบันทึกสรุปเงินและของขวัญที่ได้รับ การแบ่งกลุ่มแขกแบบคร่าว ๆ คือแบ่งเป็นแขกฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาว แต่จะให้ดีควรแบ่งให้ละเอียดมากขึ้นเป็น ญาติเจ้าบ่าว ญาติเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อเจ้าสาว แขกของพ่อ-แม่เจ้าบ่าว และแขกของพ่อ-แม่เจ้าสาว

 เรียกสินสอดให้น่าฟัง

          "สินสอด" คือเงินทองหรือทรัพย์สินที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเป็นผู้กำหนด เพื่อตอบแทนการที่ฝ่ายหญิงยอมสมรสด้วย การเรียกสินสอดนิยมเรียกให้สมฐานะของฝ่ายหญิง โดยไม่เกินอัตภาพของฝ่ายชายที่จะหามามอบให้ ส่วนจำนวนจะเป็นเท่าใดนั้น จะพิจาณาจากหน้าที่การงานมอบให้ ส่วนจำนวนจะเป็นเท่าใดนั้น จะพิจารณาจากหน้าที่การงานและฐานะทางบ้านของทั้งสองฝ่าย จำนวนเงินสินสอดที่ถือว่าเหมาะสมในยุคนี้จะไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท พร้อมทองคำอีกประมาณ 5 บาท ซึ่งส่วนใหญ่พ่อแม่ฝ่ายหญิงมักจะมอบคืนให้เป็นเงินก้นถุง เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่

 การเลือกดีไซน์ของแหวนแต่งงาน

          ก่อนจะเลือกซื้อแหนคำถามแรกสำหรับว่าที่เจ้าสาวคือ "ตั้งใจว่าจะสวมแหวนแต่งงานอย่างไร" หากตั้งใจจะสวมเป็นแหวนติดนิ้วทุกวัน ควรเลือกแหวนแบบเรียบ ๆ ไม่มีส่วนยื่นที่อาจจะแกะเกี่ยวหรือชนกระแทกเมื่อเคลื่อนไหวมือในชีวิตประจำวัน หากต้องการแหวนที่สวมใส่ได้บ่อย เท่าที่ต้องการควรเลือกแหวนแบบคลาสตสิค แต่ถ้าตั้งใจจะเก็บรักษาไว้แล้วเลือกใส่เฉพาะในงานสำคัญ ๆ สามารถเลือกแบบที่ดูหรูหราเป็นพิเศษขึ้นได้

 ช่างภาพที่ดีต้องเป็นมืออาชีพ

          สำหรับงานแต่งแล้ว เรื่องของช่างภาพถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องใช้ช่างภาพมีฝีมือที่มีคุณภาพ มีความเป็นมืออาชีพ วิธีการคัดสรรคือต้องขอดูผลงานของช่างภาพหลาย ๆ ชุดและเปรียบเทียบกันหลาย ๆ คน เพื่อพิจารณาว่าผลงานของแต่ละคน สร้างความพอใจให้เราเพียงใด และอย่าเสียดายเงินหากช่างภาพที่พอใจจะราคาสูงกว่าเจ้าอื่น เพราะงานแต่งงานของเรามีครั้งเดียวในชีวิต ภาพความทรงจำที่บันทึกไว้ หากออกมาไม่ดีก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับมาถ่ายใหม่ได้อีก


 เตรียมการเพื่อเค้กแต่งงานที่โดนใจ

          เค้กแต่งงานจะเน้นความสวยงามเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความรู้สึกประทับใจแก่แขกที่มาร่วมงาน หากคู่บ่าวสาวต้องการใช้บริการการสร้างสรรค์เค้กแต่งงานระดับมืออาชีพ เพื่อแสดงถึงรสนิยมความชอบ ควรมีการพูดคุยถึงคอนเซ็ปงานล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 3 เดือน เพื่อออกแบบเค้กที่กลมกลืนกับบรรยากาศ สีสันการตกแต่ง และดอกไม้ในงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับเค้กแต่งงานที่ทำขึ้นเป็นพิเศษนี้จะไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

 การเตรียมผิวสำหรับเจ้าสาวผิวแห้ง

          สำหรับว่าที่เจ้าสาวที่มีผิวหน้าแห้งเนื่องจากต้องแต่งหน้าเป็นประจำและขาดการบำรุงที่ดี จะต้องเตรียมดูแลผิวหน้าเป็นพิเศษ ขั้นตอนที่ง่ายที่สุดคือเริ่มบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงที่ออกแบบมาให้มีปริมาณมอยซ์เจอร์ไรซ์เซอร์ที่เหมาะสำหรับผิวหน้าแห้งโดยเฉพาะ เพื่อให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื่นได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งดูแลเพิ่มเติมด้วยการมาร์คหน้าด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดเข้มข้น อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อใบหน้าเนียนสวยและเครื่องสำอางที่เติมแต่งไว้นั้นจะไม่หลุดลอกเป็นขุยเนื่องจากผิวแห้งที่ขาดการดูแล

 เจ้าบ่าวก็ต้องแต่งหน้า

          ในวันพิเศษที่กำลังมาถึงคุณเจ้าบ่าวทั้งหลายก็ต้องแต่งหน้าเช่นกัน แต่ไม่ใช่การแต่งจนครบเครื่องเหมือนกับเจ้าสาว เพียงแค่ให้ช่างแต่งหน้าลงรองพื้นสีเข้มกว่าผิว และปัดแป้งให้ผิวหน้าดูเรียบ เป็นสีแทนคมเข้มและดูกระจ่างโดดเด่นสมกันกับเจ้าสาว ในขั้นตอนแต่งหน้าเจ้าบ่าวควรสวมเสื้อเชิ้ตผ่าหน้าเหมือนกับเจ้าสาว ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเสื้อเชิ้ตของสูทเมื่อแต่งหน้าเสร็จ หรือมิฉะนั้นก็ต้องมีเสื้อคลุมทับเสื้อเชิ้ตของสูทอีกที

 เพชรสีไหนเหมาะกับตัวเรื่อนแบบใด

          หากมองผ่านสายตาของคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเพชรด้วยตาเปล่า เพชรทุกเม็ดดูจะมีสีไม่ต่างกันนัก ทั้งที่จริงแล้วเพชรที่มองเห็นเป็นสีขาวยังเป็นเพชรที่มีสีได้ การจำแนกเฉดสีของเพชร หรือที่เรียกว่า "น้ำ" สามารถเรียงค่าสีได้จาก D ไปจนถึง Z เพชรที่ค่าสีแทนด้วย อักษร D จะมีความขาวใสมากที่สุด ในการเลือกเพชรกับตัวเรือนแหวนแต่งงาน หากเป็นเพชรสีขาวในระดับ D-J จะเหมาะกับตัวเรือนทองคำขาว และแพลตตินั่ม ส่วนเพชรสีโทนขาวออกเหลืองในระดับ K-Z นั้นเหมาะกับตัวเรือนทองคำ ส่วนเพชรสีนอกจากจะหายาก มีราคาสูง จนไม่นิยมนำมาใช้ประดับแหวนแต่งงานแล้ว เพชรสีขาวยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ที่สูงค่าด้วย

 ลำดับงานสำคัญบนเวที

          การจัดลำดับขั้นตอนของพิธีการที่จะเกิดขึ้นบนเวที ลำดับแรกเลยก็คือเชิญประธานเพื่อกล่าวอวยพร  ซึ่งอาจมีเฉพาะคู่บ่าวสาวบนเวที หรือมีคุณพ่อคุณแม่ร่วมอยู่ด้วย จากนั้นผู้ใหญ่จะลงจากเวที ในช่วงนี้หากจะมีการแสดงเซอร์ไพรซ์ใด ๆ บนเวทีก็สามารถทำได้ทันที จากนั้นจึงเป็นพิธีตัดเค้กแต่งงาน เสร็จแล้วคู่บ่าวสาวจะเดินลงจากเวทีเพื่อนำเค้กไปให้ผู้ใหญ่ และแขกจะเข้าใจว่าเป็นอันจบช่วงพิธีการ





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]