แพ้ท้องต้องพึ่งยา

 

แพ้ท้องต้องพึ่งยา

คุณ ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ประมาณ 3 ใน 4 คน อาจมีอาการแพ้ท้องไม่มากก็น้อย ส่วนใหญ่จะพบในครรภ์แรก อาการจะเป็นมากในช่วงสัปดาห์ที่ 5-6 ของการตั้งครรภ์ และจะเป็นอยุ่จนกระทั่งสัปดาห์ที่ 14-16 หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง

อาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้น ได้แก่ หน้ามืด วิงเวียน อ่อนเพลีย และมักมีคลื่นไส้ อาเจียน เวลาตื่นนอนตอนเช้า แต่ก็มีหลายคนที่ไม่แพ้ท้องตอนเช้า แต่เกิดเวลาอื่น เช่น เวลาทำงาน จ่ายตลาด หรือยืนบนรถประจำทาง ก็เกิดอาการหน้ามืดเป็นลม

ในรายที่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนไม่มาก ให้ดื่มนมหรือเครื่องดื่มอุ่น ๆ ขณะที่ตื่นนอนตอนเช้า ควรรับประทานอาหารครั้งละน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ หลีกเลี่ยงอาหารมัน รสจัด เพราะจะทำให้อาเจียนมากขึ้น

ถ้ามีอาการแพ้ ท้อง คลื่นไส้อาเจียนมาก เริ่มแรกแพทย์อาจจะสั่งยา แก้คลื่นไส้อาเจียน เช่น DIMENHYDRINATE ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2-3 ครั้ง ก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง ยานี้อาจทำให้ง่วงนอนได้ จึงไม่ควรรับประทานขณะที่ต้องขับรถหรือใช้เครื่องจักร นอกจากนี้แพทย์ยังอาจให้วิตามิน ร่วมด้วยในรายที่เบื่ออาหาร หรือซีด ถ้าหากมีอาเจียนมากรับประทานยาแล้วไม่ดีขึ้น แพทย์อาจต้องรับรักษาไว้ในโรงพยาบาล ฉีดยา ให้น้ำเกลือ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนรุนแรง

การแพ้ท้องในแต่ละคนนั้น อาจไม่เหมือนกัน แม้แต่ในคนเดียวกันตั้งครรภ์แรกกับครรภ์ต่อ ๆ มา ก็อาจจะมีอาการไม่เหมือนกันก็ได้ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรกังวลมากนัก ทำจิตใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายบ้างตามสมควร ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้ใกล้ชิด เช่น สามี ญาติ จะช่วยให้มีกำลังใจดี ซึ่งจะทำให้อาการแพ้ท้องลดลงได้

 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]