ดูแลผม กลางอุณหภูมิร้อนแรง

 

ดูแลผม กลางอุณหภูมิร้อนแรง

“แสงแดด” ตัวก่อการร้ายที่ทำให้เกล็ดผมถูกทำลาย อันเป็นสาเหตุให้ “ผมชี้ฟู” และเป็นตัวทำลาย “สีผม” ที่คุณอุตส่าห์ตั้งใจทำมาเพื่อต้อนรับซัมเมอร์นี้โดยเฉพาะ

อากาศร้อนๆ อย่างนี้จะมีสถานที่เที่ยวใดฮอตฮิตเท่ากับทะเล ให้สายลม คลื่นน้ำสัมผัสผิวกายช่วยบรรเทาความร้อน ทว่าการว่ายน้ำเย็นๆ ให้ชุ่มปอดท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุอาจจะทำให้อ่อนอกอ่อนใจได้เหมือนกันสำหรับ เส้นผม ไม่ว่าจะเป็น “แสงแดด” ตัวก่อการร้ายที่ทำให้เกล็ดผมถูกทำลาย อันเป็นสาเหตุให้ “ผมชี้ฟู” และเป็นตัวทำลาย “สีผม” ที่คุณอุตส่าห์ตั้งใจทำมาเพื่อต้อนรับซัมเมอร์นี้โดยเฉพาะ แต่จะมีปัญหามารุมเร้าแค่ไหนก็ตาม เรามีวิธีการมากำราบตัวปัญหาของเส้นผมของคุณให้หมดไป

ผมสวย ท้าลม ท้าแดด
ปัญหาที่หลายคนกังวลเมื่อเจอลมแรง แดดจัด นั่นก็คือ ผมจัดทรงยาก ผมชี้ฟูไม่เป็นทรง ทำให้หมดความมั่นใจ แต่ต่อไปนี้ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากใจอีกแล้ว

“ลีโอนาร์ด เอ็ดเวิร์ด เดวีส์” หัวหน้ากลุ่มพัฒนาเทคโนโลยี ศูนย์เทคโนโลยีระดับโลกเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมของยูนิลีเวอร์ อธิบายให้ฟังว่า ปัญหาผมชี้ฟู จัดทรงยาก เป็นสัญญาณแรกเริ่มของสุขภาพผมที่มีปัญหา เพราะผมที่มีสุขภาพดี คือผมที่มีเกล็ดผมที่สมบูรณ์ เมื่อเส้นผมถูกทำลายจากความร้อนและมลภาวะต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง เกล็ดผมบางส่วนจะถูกทำลาย จนเปิดออกเข้าสู่โครงสร้างผมด้านในซึ่งเป็นตัวเก็บกักความชุ่มชื้น ซึ่งทำให้ผมมีน้ำหนักและยืดหยุ่น แข็งแรง

เมื่อผมไม่มีเกราะ ป้องกัน ก็จะเสียความชุ่มชื้น ทำให้แกนผมแห้ง แม้คุณจะพยายามไดร์ผมหรือแต่งทรงจนเรียบ แต่เส้นผม ก็จะคงรูปได้ไม่นาน เพราะเมื่อแกนผมพยายามดูดความชื้นจากภายนอกเข้าไป ผมก็จะกลับสู่ชี้ฟู หงิกงออีกครั้ง ยิ่งเมื่อเกล็ดผมที่ไม่เรียบลื่นเกิดเสียดสีกัน ก็จะยิ่งก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิต ทำให้ผมยิ่งชี้ฟู พันกันยิ่งขึ้นไปใหญ่ (เฮ้อ! ฟังแล้วอ่อนใจไปเลยใช่ไหมล่ะ)

อย่าเพิ่งหมดกำลัง ใจในการแก้ปัญหาผมชี้ฟู เพราะ “ลีโอนาร์ด เอ็ดเวิร์ด เดวีส์” มีวิธีกำราบผมชี้ฟูให้กลับมาพลิ้วสวย มีน้ำหนักดังเดิมได้

- ไม่ควรสระผมบ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ผมแห้ง เลือกใช้แชมพูที่มีค่า pH เป็นกลาง สามารถทำความสะอาดผมได้อย่างอ่อนโยน

- หมั่นบำรุงผมด้วยครีมนวดผมเพื่อคืนความชุ่มชื้นและ แข็งแรงให้กับเส้นผมจากภายใน และเสริมความแข็งแรงให้ เกล็ดผมสุขภาพดี พร้อมช่วยให้ผมมีน้ำหนัก จัดทรงง่ายโดย ไม่ลีบลู่ ควรล้างออกด้วยน้ำเย็น ซึ่งจะช่วยปิดเกล็ดผม เก็บกักความชุ่มชื้นไว้ภายใน

- หากคุณมีปัญหาปลายผมแห้ง ชี้ฟู ควรหมั่นเล็มปลายผมทุก 6-8 สัปดาห์ และหมั่นพอกบำรุงเส้นผมด้วยทรีตเมนต์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้น ที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับ เส้นผม ทำสัปดาห์ละครั้ง


- หากคุณชอบไดร์ผม หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงๆ ที่สำคัญควรใช้ลีฟออน มอยส์เจอไรเซอร์ฉีดบำรุงเพื่อป้องกัน ผมแห้งเสียจากความร้อนก่อน ควรไดร์ผมให้แห้งเพียง 80% หลังจากนั้นจึงจัดแต่งทรง แล้วปล่อยให้แห้ง จะช่วยให้ผมอยู่ทรงดีกว่า ถ้าจะให้ดี ควรลงทุนใช้ไดร์ที่มีประจุอิออน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาไฟฟ้าสถิตที่ทำให้ผมชี้ฟู

- ส่วนสาวๆ ที่มีปัญหาผมลีบ ควรหลีกเลี่ยงการใส่ครีมนวดผมบริเวณโคนผม เลือกแชมพูและครีมนวดผมที่ช่วยให้ผมมี น้ำหนัก จัดทรงง่าย และใช้การไดร์ผมช่วยแต่งทรง โดยใช้แปรงกลมไดร์ยกโคนผมขึ้น ค่อยๆ ดึงพร้อมม้วนผมไปด้วยอย่างเบามือทีละช่อ หากคุณไว้ผมแสกข้าง ลองไดร์ยกโคนผมไปในทางตรงกันข้ามกับที่มักจะแสก ก่อนที่จะปัดไปทางเดิม จะช่วยยกโคนผมให้ดูหนา มีน้ำหนักขึ้น

- ก่อนออกจากบ้านจึงควรใช้ลีฟออนคอนดิชันเนอร์ฉีดพรมให้ทั่วเส้นผม เพื่อลดไฟฟ้าสถิตและช่วยปกป้องเกล็ดผมจากความร้อนและสภาพแวดล้อม

- ระหว่างวัน อาจเลือก ใช้เซรัมที่มีส่วนผสมของซิลิโคนเคลือบปิดปลายผมไว้เพื่อป้องกัน ปัญหาผมชี้ฟู ไม่คืนทรงสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

- ระหว่างวัน ควร ดื่มน้ำมากๆ เพื่อคืนความชุ่มชื้นให้กับ เส้นผม พร้อมหลีกเลี่ยงปัจจัยทำร้ายผมต่างๆ เช่น แสงแดด ความร้อน หรือสารเคมี หากต้องออกแดดควรหาหมวกหรือผ้าพันผมกันแดด ก่อนว่ายน้ำ ควรใช้น้ำรดผมให้เปียกก่อนเพื่อให้คลอรีนทำร้ายเส้นผมได้น้อยลง

3 เฉดสี แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

“นู้ด คัลเลอร์ส คอลเลกชัน” นำเสนอเทรนด์สีผมสุดฮอต รับซัมเมอร์ใน 3 รูปลักษณ์ด้วยกัน

“อลาบา สเตอร์ มิวส์” (Alabaster Muse) โทนสีที่ไดัรับ แรงบันดาลใจจากหิน alabaster อัญมณีขาวใสแวววาวดุจ ผลึกแก้ว สร้างมนต์เสน่ห์ลึกลับที่ความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันกับเฉดสีผิวตาม ธรรมชาติ ในเส้นสายของเส้นผมประบ่าที่พลิ้วไหวที่ไล่ระดับอย่างได้จังหวะลงตัว

“แอมเบอร์ มิวส์” (Amber Muse) โทนสีที่ไดัรับแรงบันดาลใจจากอำพัน ซึ่งเป็นอัญมณีสีน้ำตาลเหลืองแวววาว สร้างมนต์เสน่ห์ลึกลับในโทนสีเข้ม ที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวกันกับเฉดสีผิวตามธรรมชาติ ในทรงผมสั้นที่พลิ้วไหวในเส้นสายที่เป็นอิสระ

“โกลเด้น มิวส์” (Golden Muse) โทนสีที่ไดัรับแรงบันดาลใจจากทองคำ ซึ่งส่องประกายเงางาม สร้างมนต์เสน่ห์ลึกลับในโทนสีกลางๆ ผสานความกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกันกับเฉดสีผิว ตามธรรมชาติ ในเส้นสายของลอนผมยาวที่ทิ้งตัวอ่อนช้อย

คัลเลอร์ แมตชิง


สำหรับเทคนิค การเลือกเปลี่ยนสีผม เพื่อให้เข้ากับตัวตน ที่แท้จริง ควรจะพิจารณาสิ่งที่อยู่ภายในและภายนอกตัวเรา

- ควรค้นหา “บุคลิกลักษณะ” ที่ชัดเจนของตัวเองว่าเป็นคนชอบแต่งตัวแบบใด มีไลฟ์สไตล์แบบไหน การแต่งหน้าชอบแต่งในโทนสีไหน เพื่อผลลัพธ์ของสีผมจะไปในทิศทางเดียวกันอย่างกลมกลืน

- “สีผิว” ควรเปรียบเทียบโทนสีผิวว่าตัวเองมีสีผิวในโทนอุ่น (Solar) หรือโทนเย็น (Lunar) เช่น สีผิวขาวเหลือง สีผมที่เข้า กันได้ดี คือ ประกายทอง และระดับสีผมสว่าง, สีผิวขาวเหลืองปานกลาง สีผมที่เข้ากันได้ดี คือ ประกายทองแดง หรือธรรมชาติ ระดับสีผมสว่างปานกลาง     

สีผิวสีน้ำผึ้ง สีผมที่เข้ากันได้ดี คือ ประกายธรรมชาติเหลือบแดง หรือประกายแดง ระดับสีผมเข้ม, สีผิวขาวอมชมพู สีผมที่เข้ากันได้ดี คือ ประกายหม่น ระดับสีผมสว่าง, สีผิวขาวอมชมพูปานกลาง สีผมที่เข้ากันได้ดี คือ ประกายหม่น หรือมะฮอกกานี ระดับสีผมสว่างปานกลาง, สีผิวคล้ำเข้ม สีผมที่เข้ากันได้ดี คือ ประกายหม่น หรือ ม่วง หรือ เขียว ระดับสีผมเข้ม     

- สุดท้าย “สีผมเดิมตามธรรมชาติ” เพื่อการเลือกสีผม ทำให้สีผมใหม่เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างธรรมชาติ

(สี) สวยแล้วอย่าลืมใส่ใจ

เมื่อได้สีผมดังใจ แล้ว ขั้นตอนหลังจากนั้นที่ควรให้ความสำคัญก็คือ “การดูแลรักษาผมที่ทำสี”

- หลังจากทำสีผมเสร็จแล้วควรเว้นระยะในการสระผมประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้สีเคลือบเส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

- เลือกใช้แชมพูและครีมนวดผมสำหรับผมทำสีที่เหมาะกับสภาพของเส้นผมโดยเฉพาะ

- ควรทำทรีตเมนต์ หรืออบไอน้ำสัปดาห์ละครั้ง

- เพื่อให้สีคงทน และเงางาม ควรใช้สไตลิงเพื่อผมทำสี โดยเฉพาะ เช่น ผลิตภัณฑ์จำพวกคัลเลอร์วอลุม (Color Volume), คัลเลอร์ฟินนิช (Color Finish) หรือคัลเลอร์ริช (Color Riche) ในการจัดแต่งทรงผมตามความต้องการ

เปลี่ยนสี ผมอย่างผู้ชำนาญ

สีผม เป็นอีกจุดหนึ่งที่จะสะกดทุกสายตา ดังนั้นการทำสีผมไม่ควรแต่อยากจะทำ โดยไม่ใส่ใจองค์ประกอบอื่นๆ นั้น เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ ดังนั้นเพื่อการทำสีผมอย่างมั่นใจ “รีจอยซ์” มีเคล็ดลับในการเลือกสีผมให้เข้ากับบุคลิก สีผิว ทรงผม และการแต่งกายมาฝาก

- สีน้ำตาลอมทอง เข้ากับผู้หญิงทุกสีผิวและทุกบุคลิก ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ลง เหมาะกับคนที่ผมยาว อาจทำทรงสไลด์ด้านข้างขยี้นิดๆ จะถักเปีย 2 ข้าง หรือมัดแกละก็ดูน่ารัก เข้ากับเสื้อผ้าโทนสีเหลือง ส้ม ชมพู

- สีแดง สาวบุคลิกมั่นอยากหาความแปลกใหม่ให้กับชีวิต สีนี้ใช่เลย เหมาะสำหรับบ๊อบหรือซอยสั้นเลยหู จะทำให้ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น สไตล์การแต่งตัวเสื้อปรินต์ลายกวนๆ กับกระโปรงยีนส์ก็ดูดีมีสไตล์ได้แบบง่ายๆ

- สีส้ม เหมาะกับผู้หญิงผิวสีขาวอมชมพู ขาวอมเหลือง ทำผมสีนี้แล้วแลดูเป็นธรรมชาติ อาจแต่งกายสไตล์สปอร์ต

- สีม่วง เหมาะกับสาวทุกบุคลิกที่ต้องการหาอะไรใหม่ๆ ผมสีนี้จะทำให้คุณดูเซ็กซี่ชวนมอง เหมาะทั้งผมสั้นและยาว ใส่เสื้อผ้าสไตล์ฮิปปี้จะดูเก๋มาก

นอกจากการ เลือกสีผมให้เข้ากับบุคลิกแล้ว การเลือกน้ำยา ที่จะมาเปลี่ยน (โกรก) สีผมนั้นก็สำคัญ ซึ่งในปัจจุบันที่นิยมใช้กันอยู่ทั่วไปมีอยู่ 3 ประเภท มาดูกันว่าแต่ละอย่างมีคุณสมบัติเด่น-ด้อย อย่างไร เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือก

- น้ำยาประเภทติดชั่วคราว มักมีส่วนประกอบของน้ำเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงล้างออกได้ง่ายในการสระผมแต่ละครั้ง บางยี่ห้อสระแค่ 2 ครั้งก็สะอาดหมดจด ไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อผิวหนัง

- น้ำยาประเภทกึ่งถาวร สามารถแทรกซึมเข้าไปในเส้นผม รวมทั้งอาจติดอยู่ที่หนังศีรษะได้ ต้องใช้เวลาประมาณ 4-6 ครั้งในการทำความสะอาด เพื่อรักษาเส้นผมให้คงทน และถ้าไม่มีเวลาจะย้อมหรือโกรกควรหลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดๆ หรือว่ายน้ำในสระบ่อยเกินไป เพราะคลอรีนในน้ำจะกัดสีผมให้หลุดเร็วขึ้น

- น้ำยาประเภทติดถาวร สีประเภทนี้มีสารช่วยกระตุ้นให้ รูขุมขนเปิดกว้างขึ้น สีจะติดเส้นผมและแทรกซึมเข้าไปยังรากผมจนกว่าผมจะยาวขึ้น แต่สีจะจางลงได้หากโดนแดดหรือคลอรีน ในสระว่ายน้ำ

เอาล่ะ! เมื่อรู้ถึงปัญหา และวิธีการที่จะดูแลเส้น (สี) ผมให้สวยไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะอากาศไหน สถานที่ใดคุณก็สามารถ เป็นเจ้าของเส้นผมสวยดูมีสุขภาพดีได้





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]