ไฮไลท์ หรือ ทำร้ายเส้นผม !?

 

ผิวผมจะถูกทำลาย ทำให้ผมไม่เรียบ หยาบ เมื่อสัมผัส ความลื่น ความเงาจะหมดไป

    
เส้นผมเป็นส่วนที่ไม่มีชีวิต เจ้าของผมจะเหมือนไร้ชีวิตเมื่อเส้นผมไม่อยู่ในสภาพที่ใจคิด ในปัจจุบันการเปลี่ยนสีผมเป็นผมหงอกขาวตามวัยเป็นสิ่งที่หลายคนทำใจไม่ได้ แต่การเปลี่ยนสีตามกระแสนิยมกลับทำให้เจ้าของผม พึงพอใจ

    
รศ.พญ.พรทิพย์ ภูวบัณฑิตสิน สาขาตจวิทยา (ผิวหนัง) ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า "เส้นผมเป็นสิ่งพิเศษของชีวิตที่ต้องดูแลหลายขั้นตอน ต้องสระให้สะอาด สลวย เงางาม ตัด ดัดและจัดทรงผมให้รับกับใบหน้า แต่เมื่อมีการชี้นำของธุรกิจแฟชั่นเส้นผม การจัดแต่งเส้นผมจึงเปลี่ยนไปตามกระแส จากผมเรียบสลวย สยาย กลายเป็นผมยุ่งเหยิง ชี้ตั้ง อย่างไร้ทิศทาง

    
เส้นผมของวัยรุ่นและวัยทำงานเกือบทุกคนกำลังถูกทำทารุณกรรมอย่างหนัก ด้วยการฟอกกัดสีผม ภาษาทันสมัย คือ การทำ ไฮไลต์ เป็นการสร้างจุดเด่นจากการเปลี่ยนสีผม ซึ่งอาจทำเป็นสีเดียวหรือหลายระดับสีก็ได้ สีของเส้นผมสร้างจากเซลล์สร้างเม็ดสี ส่งสีเข้าในแกนผม โดย เม็ดสีมี 2 ชนิด คือ ยูเมลานิน เม็ดสีดำ และฟิโอเมลานิน สีจะกระจายอยู่ในใยผม จำนวนและการกระจายของสีทั้งสองแตกต่างกันตามพันธุกรรม ในคนเอเชียผมดำมีเม็ดสียูเมลานินกระจาย แน่นกลบเม็ดสีแดง ของฟิโอเมลานิน ส่วนคนผิวขาวผมสีทองมีเม็ดสียูเมลานินน้อยจึงเห็นสีของฟิโอเมลานินซึ่งมีสีแดง 

    
ในคนผมหงอก การย้อมผมจะทำได้ง่ายหลายท่านย้อมเองใช้เวลาเพียง 30 นาทีผมก็จะดำ คุณภาพผมก็ยังคงเดิม ส่วนการทำไฮไลต์ กระบวนการจะแตกต่างกับการย้อมผม ต้องฟอกสียูเมลานินออกให้หมด จึงเห็นสีแดงของเม็ดสีฟิโอเมลานิน สีผมจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและสีทอง  ขบวนการฟอกสีเป็นปฏิกิริยาเคมีแบบออกซิเดชั่นเกิดภายในแกนผม สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์จะซึมผ่านผิวผมซึ่งเกิดช่องว่างจากสภาพด่างของน้ำแอมโมเนีย จะปล่อยประจุออกซิเจนให้ยูเมลานินเป็นออกซียูเมลานินซึ่งไม่มีสี


    
รศ.พญ.พรทิพย์ กล่าวว่า สีผมมี 10 ระดับสี คือ ดำ น้ำตาล น้ำตาลแดงเข้ม น้ำตาลแดง น้ำตาลแดงอ่อน สีทองเข้ม สีทอง สีทองอ่อน สีทองอ่อนมาก และสีทองอ่อนที่สุด


    
การฟอกสีผม จะค่อยเปลี่ยนไล่ลดสีลงตามระดับ สารฟอกสีผม คือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์มีจำหน่ายเพื่อให้ใช้เอง จะมีปริมาณไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ร้อยละ 3 ร้อยละ 6 หรือ 12 สามารถลดระดับสีได้ 2-3 ระดับ ถ้าใช้ตามคำแนะนำจะปลอดภัย แต่ในร้านทำผมอาจใช้ปริมาณไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในความเข้มข้นสูงมาก เมื่อลูกค้าต้องการลดสีผมให้อ่อนลงหลายระดับในการฟอกกัดสีผมครั้งเดียวจึงเกิดปัญหาผมเสีย ตามมา เพราะใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในความ เข้มข้นสูงมาก และการ แช่ผมในน้ำแอมโมเนีย นาน ๆ จะทำลายพันธะไดซัลไฟด์ของโปรตีนผิวผมและใยผม

    
หลังไฮไลต์นอกจากสีผมจะเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือสีทอง ไฟฟ้าสถิตบนผิวผมเพิ่มขึ้น ผมจึงฟูเมื่อแห้งและพันกันเมื่อเปียกน้ำ และการทำลายของใยผมทำให้เส้นผมเปราะขาดง่ายโดยเฉพาะเมื่อผมเปียก เส้นผมซึ่งสูญเสียโปรตีนไปจะอมน้ำมากและแห้งช้า แต่ผมไม่สามารถเก็บกักความชื้นได้จึงแห้ง กรอบ และหัก

    
การฟอกกัดสีผมต้องทำโดยผู้ชำนาญทำด้วยความระมัดระวังไม่ทำลายเส้นผม กรณีผมดำต้องการผมเป็นสีทอง การฟอกสีต้องทำเป็นขั้นตอนค่อยเป็นค่อยไป อาจต้องทำ 3 ครั้ง ครั้งแรกฟอกสีดำเป็นสีน้ำตาลแดง ครั้งที่ 2 ฟอกผมสีน้ำตาลแดงให้เป็นสีทองประกายส้ม และครั้งที่ 3 ฟอกผมสีทองประกายส้มเป็นสีเหลืองทอง เพราะถ้าทำในครั้งเดียวเส้นผมจะไม่สามารถทนต่อไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือสารออกซิไดซ์ อื่นได้





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]