ขนตาปลอม ภัยร้ายที่ควรระวัง

 

ความสำคัญของขนตาธรรมชาติ (Eyelashes)

            ขนตาตามธรรมชาติของคนเรามีความสำคัญมากต่อดวงตา เพราะขนตามีหน้าที่ปกป้องดวงตาจากอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา เช่น ป้องกันฝุ่นผง ฝุ่นละออง และเหงื่อไม่ให้ไหลเข้าสู่ดวงตา โดยธรรมชาติขนตาของคนเราจะมีขนตาบนมากกว่าขนตาล่าง โดยขนตาบนมีประมาณ 120 เส้น และขนตาล่างมีประมาณ 80 เส้น โดยที่โคนขนตาแต่ละเส้นจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อช่วยผลิตไขมันและน้ำไปหล่อเลี้ยงในดวงตา เพื่อเคลือบกระจกตาให้ชุ่มชื้น ทำให้ดวงตาไม่แห้ง

 

ภัยร้ายจากขนตาปลอม

            การนำสิ่งแปลกปลอมวัสดุต่างๆ มาติดที่ขนตานับว่าเสี่ยงอันตรายต่อนัยน์ตา เป็นตัวทำลายดวงตาทางอ้อม เนื่องจากอาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกมาสะสมบริเวณหนังตา และหากเก็บรักษาขนตาปลอมไม่ถูกวิธี ไม่สะอาด เมื่อนำมาติดที่ขอบตาซึ่งติดกับขนตาจึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ มีโอกาสเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้

 

            ขณะที่ดึงขนตาปลอมออกจะมีกาวเหนียวๆ ที่ใช้ติดขนตาปลอมอาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย และยิ่งทำบ่อยครั้งก็จะสร้างความกระทบกระเทือนต่อขนตาจริง เป็นเหตุให้ขนตาหลุดร่วง หรือเปราะบาง หักง่าย และไม่แข็งแรง ส่งผลให้การงอกของขนตาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งเดิมบริเวณเปลือกตา อาการขนตาคุดหรือขนตางอกผิดทิศทาง

 

            เปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก การใช้กาวซึ่งเป็นสารเคมีติดถึงตำแหน่งโคนขนตาบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ขนตาจริงเปราะบาง หัก หลุดร่วงได้ง่ายแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการแสบตา ตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ เกิดตุ่มพุพอง หรือเป็นหนอง การอักเสบนี้อาจถึงขั้นทำให้ต่อมรากขนตาฝ่อ ส่งผลให้ขนตาหยุดการงอกใหม่ได้

 

ข้อควรระวัง สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้ขนตาปลอมนั้น ควรใช้อย่างระมัดระวัง ดังนี้

             1.การเลือกซื้อขนตาปลอมและกาวติดขนตาปลอม ควรเลือกซื้อที่ได้มาตรฐาน ฉลากต้องระบุชัดเจนว่าสามารถใช้กับดวงตาได้ (การใช้กาวอื่นอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้) ก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด

             2.ควรหลีกเลี่ยงการใช้ขนตาปลอมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ควรมีระยะเวลาหยุดพักบ้าง

             3.ไม่ใช้มือขยี้ตาในขณะที่มีขนตาปลอมติดอยู่

             4.ไม่ควรใช้ขนตาปลอมร่วมกับคนอื่น

             5.ทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับติดขนตาปลอมให้สะอาดเสมอทั้งก่อนและหลังใช้งาน

             6.สำหรับผู้ที่ติดขนตาปลอมถาวร ควรรักษาความสะอาดโดยใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดเบาๆ

             7.เมื่อสังเกตเห็นว่า เกิดผื่นแดง อักเสบ บวม หรือมีตุ่มหนองใสๆ บริเวณรอบดวงตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที เพราะอาการเหล่านี้อาจเนื่องมาจากการแพ้ขนตาปลอมที่คุณใช้งาน

             8.การถอดหรือดึงขนตาปลอมออก อาจจะมีขนตาจริงหลุดติดมาอย่าพึ่งตกใจ เพราะขนตาสามารถงอกใหม่ได้ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 4-8 สัปดาห์ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยถนอมขนตาให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ได้แก่ อาหารที่มีกรดโฟลิค ซึ่งพบมากในตับ ผักใบเขียว ยีสต์ ที่มีในขนมปังและนมเปรี้ยว ธาตุสังกะสีที่มีในหอยนางรม อาหารทะเล และไข่ เป็นต้น

             9.สำหรับกลุ่มคนไข้ที่ทำเลสิค (Lasik) หากต้องการติดขนตาปลอม โดยปกติสามารถติดได้หลังจากทำเลสิค (Lasik) ไปแล้วหนึ่งเดือนขึ้นไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อดวงตาของท่าน ควรสอบถามจากจักษุแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้ง





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]