7 สุดยอดอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำ

7 สุดยอดอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำ

 

 

      ผักผลไม้ดังต่อไปนี้นอกจากเป็นอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงแล้ว ยังเป็นอาหารที่หาได้ง่ายราคาไม่แพง จึงควรรับประทานเป็นประจำหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

    1. มะเขือเทศ
      มะเขือเทศหั่นเป็นชิ้น 1 ถ้วย ให้วิตามินซี 76 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระไลโคปีนสูง ซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็ง รวมถึงปกป้องเซลล์ผิวไม่ถูกแสงแดดทำลาย

      คำแนะนำ : ควรนำมะเขือเทศไปปรุงให้สุกด้วยความร้อนจะช่วยให้ไลโคปีนในมะเขือเทศสูงขึ้น รวมทั้งควรรับประทานกับไขมันที่ดี เช่น น้ำมันมะกอก เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารไลโคปีนได้ดีขึ้น

    2. แครอท
      แครอทเป็นหนึ่งในผักที่มีวิตามินเอสูง แครอทสุก 1 ถ้วยมีวิตามินเอมากกว่าที่ร่างกายต้องการแล้ว แครรอทมีสารต้านอนุมูลอิสระ falcarinol ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็ง

      คำแนะนำ : รับประทานแครอทแบบปรุงสุกดีกว่ารับประทานดิบ และควรต้มก่อนนำมาหั่น เพราะผลการวิจัยพบว่าช่วยให้มีสาร falcarinol สูงกว่า หั่นก่อนต้ม 25 เปอร์เซ็นต์

    3. เห็ด
      นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาพบว่าเห็ดมีสารอาหารซึ่งช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีผลการวิจัยหลายชิ้นพบว่าเห็ดมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

    4. ถั่วแดง
      ผลการวิจัยพบว่าถั่วแดงที่ราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ มากกว่าสตรอว์เบอรรี่ ราสเบอรี่ และแอบเปิ้ลเสียอีก

    5. กระเทียม
      กระเทียมช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อใช้ต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ ได้มากขึ้น นอกจากนั้นกระเทียมยังมีสารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ส่งผลให้หัวใจมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น

      คำแนะนำ : กระเทียมดิบมีสารอาหารมากกว่ากระเทียมสุก ถ้าจะนำไปผัดหรือใช้ความร้อนควรทุบกระเทียมก่อนปรุงประมาณ 10 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนทำลายสารอาหารสำคัญไปเสียหมด และไม่ควรผัดหรือปรุงด้วยความร้อนนานเกินไป

    6. กล้วย
      กล้วยเป็นผลไม้ที่มีโปแตสเซียมสูง ผลการวิจัยจากเกาหลีพบว่า กล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีสารอาหารซึ่งช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจวายอีกด้วย

    7. มันเทศ
      มันเทศ มีวิตามินเอ 61 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง วิตามินอีที่ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี รวมทั้งเป็นอาหารไฟเบอร์สูงที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและเป็นผลดีต่อระบบการย่อยอาหาร

 

 

ข้อมูลจาก: http://women.thaiza.com





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]