ผิวขาดน้ำ...เติมได้

ผิวขาดน้ำ...เติมได้

 

       ร้อนๆ แบบนี้ปัญหาผิวไม่ใช่แค่เรื่องผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ จุดด่างดำจากแสงแดดเท่านั้น แต่ความร้อนยังทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดน้อยลง ส่งผลให้อากาศแห้ง แน่นอนว่าส่งผลให้ผิวของเราไม่ใช่เพียงแค่แห้งเท่านั้นค่ะ แต่ยังทำให้ชั้นผิวของเราสูญเสียน้ำในเซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดอีกด้วย นี่ล่ะค่ะเลยทำให้ปัญหา “ผิวขาดน้ำ” เป็นปัญหาใหญ่ของสาวๆ หลายคนเลยทีเดียว แล้วผิวขาดน้ำ จะเติมได้อย่างไร?

     ผิวขาดน้ำ ขาดอย่างไร

        อาการผิวขาดน้ำนั้นใกล้เคียงกับผิวแห้งมากค่ะ แต่จะต่างกันตรงที่จะมีทั้งความมันและแห้งแบบไม่เป็นเวลา เพราะกลไกลของผิวเกิดการทำงานแบบชะงัก เนื่องจากขาดอาหารที่สำคัญ นั่นคือน้ำ ที่เป็นอาหารหลักที่จำเป็นสำหรับผิว มากกว่าวิตามินและเครื่องสำอางใดๆ ต่อให้ใช้เครื่องสำอางราคาสูง แต่ถ้าขาดวินัยในการดื่มน้ำ หรือไม่มุ่งแต่จะทำให้ผิวขาวโดยครีมที่มีส่วนผสมวิตาซี หรือสารอื่น ๆ จะได้ผิวขาวจริงค่ะ แต่ก็จะได้ผิวที่ขาวซีด แห้ง ไม่มีน้ำมีนวลนั่นเอง

    อาการแบบนี้ มีสิทธิ์ขาดน้ำ

       ไม่เฉพาะแต่สาวๆ ที่ต้องทำงาน Outdoor เท่านั้นนะคะ สาวออฟฟิศอย่างเราๆ ก็เผชิญกับอาการผิวขาดน้ำได้ เนื่องจากเครื่องปรับอากาศนั้นทำให้อากาศแห้งได้มากพอๆ กัน อาการเบื้องต้นที่แสดงว่าผิวคุณขาดน้ำแน่แล้ว มีดังนี้ค่ะ

      • แต่งหน้าไม่ติด ไม่อยู่ทน
      ลงครีมบำรุงไม่ค่อยซึม ครีมรองพื้นพอลงก็เกลี่ยยากและเป็นขุย (แม้จะเว้นเวลานานก็ตาม) จุดนี้ต่างจากผิวแห้งเพราะต่อให้ผิวแห้งแต่การดูดซึมก็ยังเป็นไปตามปกติ ยังสามารถเกลี่ยเครื่องสำอางและครีมบำรุงได้ง่าย แต่ผิวขาดน้ำ ผิวจะไม่ดูดซึมเนื้อครีมที่มีความเข้มข้นได้เลย

      • ผิวหน้าอิดโรย ไม่กระจ่างใส
       ผิวขาดน้ำทำให้ผิวดูหยาบกระด้างขึ้น เวลาสัมผัสที่บริเวณผิวหน้า จะขาดความยืดหยุ่น ตึง ขาดความนุ่มกระชับและกร้านมากขึ้น นั่นเป็นเสมือนสัญญาณ S.O.S ที่ร่างกายส่งมาให้เราได้รับรู้แล้วนะคะ สำหรับรายที่รุนแรงอาจจะมีรอยจ้ำแดง เนื่องมาจาก โครงสร้างของผิวที่เป็นความยืดหยุ่นขาดน้ำอย่างแรง

    ขาดน้ำแบบนี้ ต้องมีวิธีเติม

      รู้จักผิวขาดน้ำกันไปแล้วมาดูวิธีการเติมน้ำเข้าผิวเราดีกว่า

      • สารบำรุงประเภท Hydra
      เติมหยุดใช้เครื่องสำอางประเภท Whitening ที่มีส่วนผสมของวิตามินหรือเรตินอลเอ แบบเพียว ๆ ที่จะส่งผลให้เกิดความขาว กระจ่างใส เหล่านี้สักระยะ เพราะสารเหล่านี้ส่วนใหญ่จะยิ่งทำให้ผิวขาดน้ำมากขึ้น ให้หันมาเติมผิวด้วย ครีมหรือเจลตระกูล Hydra เพราะมากขึ้นเพื่อให้ผิวได้รับอาหารผิวที่เป็นน้ำเข้าไปในผิวมากขึ้น ผิวจะอิ่มเอิบง่ายต่อการบำรุง หรือแต่งหน้า ลดอาการขาดน้ำของผิวไปได้ค่ะ

      • เลี่ยงแอลกอฮอล์และนิโคติน + พยายามอย่านอนดึก
      สิ่งเหล่านั้นเรารู้ดีกันอยู่แล้วว่าไม่ดีต่อร่างกาย แน่นอนว่าไม่ดีต่อผิวด้วยค่ะ สำหรับสาวขี้เกียจที่ไม่ชอบดูแลบำรุงผิวพรรณ ด้วยครีมหรือเครื่องสำอางหลายขั้นตอน ให้ใช้การพักผ่อน การนอน เป็นตัวหลักในการรักษาผิวพรรณก็ได้นะคะ เพราะการพักผ่อนอย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายได้มีการฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ส่งผลให้ผิวเราได้ฟื้นฟูอย่างเต็มที่ด้วยค่ะ

      • บำรุงผิวจากภายใน ดื่มน้ำให้มากขึ้น
      การดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว เป็นการบำรุงจากภายในที่ทำได้ง่ายๆ เลยค่ะ ทั้งได้ประโยชน์ทั้งถูก ไม่ต้องสิ้นเปลืองเพื่อซื้อเครื่องสำอางใหม่ ได้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วยดี 2 ต่อแบบนี้สาวๆ ต้องทำเลยนะคะ เพราะน้ำเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย ยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนยังกับอะไรดี หากขาดน้ำในช่วงนี้ ไม่เพียงแค่ผิวจะไม่สวยแต่อาจจะป่วยได้ด้วยนะคะ

         ผิวขาดน้ำนั้นแก้ง่ายค่ะ เพียงแค่ดื่มน้ำให้เพียงพอ งดใช้เครื่องสำอางกลุ่ม Whitening นอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา หลีกเลี่ยงปาร์ตี้และนิโคตินสักพัก เพื่อฟื้นฟูผิวบ้างะไรบ้าง เท่านี้คงไม่เหนือบ่ากว่าแรงจริงไหมคะ เท่านี้ต่อให้จะร้อนแค่ไหน อากาศแห้งเท่าไหร่ ผิวเรา…ก็เอาอยู่ค่ะ 





 




 

Bookmark and Share


:: ผู้หญิงมาใหม่























 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

(ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]