เขาชิงเฉิง

เป็นแหล่งต้นกำเนิดที่สำคัญแห่งหนึ่งของลัทธิเต๋าในจีน เนื่องจากขุนเขาแห่งนี้มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดปี


เขาชิงเฉิง

       เขาชิงเฉิงหรือชิงเฉิงซัน อยู่ห่างจากเมืองตูเจียงเยี่ยนราว 16 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเฉิงตูซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน 68 กิโลเมตร เป็นแหล่งต้นกำเนิดที่สำคัญแห่งหนึ่งของลัทธิเต๋าในจีน เนื่องจากขุนเขาแห่งนี้มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดปี จึงได้ชื่อว่า "เมืองแห่งแมกไม้สีเขียว" เขาชิงเฉิง นั้นเป็นจุดกำเนิดของลัทธิเต๋า และยังมีสิ่งก่อสร้างโบราณเป็นจำนวนมากบนเขาแห่งนี้

      เขาชิงเฉิงมีความโดดเด่นที่ธรรมชาติอันงดงามและเป็นแหล่งรวมสถาปัตยกรรมตามแนวคิดเต๋า และยังได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและที่ฝึกจิตปฏิบัติธรรมนับแต่โบราณกาล นักท่องเที่ยวที่มาชมทิวทัศน์ ณ ที่นี้ จะพบว่าตนเองกลายเป็นส่วนหนึ่งของภาพวาดอันงดงามทางธรรมชาติแห่งนี้ อันเป็นที่มาของคำเรียกขานว่า "ภาพชมไพร" บนภูเขาลูกนี้ เต็มไปด้วยต้นไม้เก่าแก่ที่สูงเสียดฟ้า ใบไม้เขียวชอุ่มบดบังแสงอาทิตย์ให้ส่องลอดเพียงเป็นสายลงมารําไร ลําธารน้อยๆไหลลดเลี้ยวไปตามหุบเขา บางตอนเชื่องช้าบางตอนเชี่ยวกราก หยดนํ้าที่กระเซ็นต้องใบหญ้า ส่องแสงพร่างพราว หมอกบางๆลอยอยู่ระหว่างเขา ดูเสมือนเป็นม่านที่คอยคุ้มกันให้กับสิ่งมีชีวิตบนขุนเขานี้

       สถาปัตยกรรมที่เป็นศูนย์กลางได้แก่ ถ้ำเทียนซือ ซึ่งล้อมรอบด้วย วังเจี้ยนฝู วังซ่างชิง ตำหนักจู่ซือ วังหยวนหมิง หอเหล่าจวิน วังอวี้ชิง และถ้ำเฉาหยัง เป็นต้น วังเจี้ยนฝู สร้างขึ้นราวปีค.ศ. 730 ในสมัยราชวงศ์ถัง ปัจจุบัน หลงเหลือเพียงสถาปัตยกรรมที่บูรณะขึ้นใหม่ ราวปีค.ศ. 1888 ในสมัยจักรพรรดิกวงสูแห่งราชวงศ์ชิง ประกอบด้วยตำหนักใหญ่ 3 หลัง เป็นสถานที่กราบไหว้บูชาบรรดาปรมาจารย์ในลัทธิเต๋าและเทพเจ้าต่างๆ สถาปัตยกรรมเหล่านี้สร้างขึ้นอย่างกลมกลืนกับสภาพภูมิประเทศรอบข้าง ด้วยฝีมือและเทคนิคการก่อสร้างชั้นเยี่ยม เพื่อสะท้อนถึงแนวคิดลัทธิเต๋าในการเข้าถึงธรรมชาติ แม้แต่ข้าวของเครื่องประดับก็ยังแสดงถึงความเป็นมงคล อายุยืนนานและความมุ่งหวังที่จะบรรลุเป็นเซียน ตามแนวคิดสูงสุดของเต๋า ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปะอย่างมาก สำหรับผู้ศึกษาวิจัยปรัชญาเต๋าของจีนโบราณบนเสาภายในตำหนักยังประดับด้วยคำโคลง 394 ตัวอักษร ที่ได้รับขนานนามว่าเป็น "สุดยอดแห่งชิงเฉิง" นอกจากนี้ ยังมีหอภาพชมไพร ที่ตั้งอยู่บนสันเขาหลงจีว์ มีลักษณะเป็นเก๋งสิบเหลี่ยมที่มีชายคาทับซ้อนกัน สร้างในสมัยจักรพรรดิกวงสูแห่งราชวงศ์ชิง ระหว่างปี ค.ศ. 1875 – 1909

         เขาชิงเฉิงได้รับการลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 24 เมื่อปี พ.ศ. 2543 ที่เมืองแคนส์ ประเทศออสเตรเลีย

 





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

เขาชิงเฉิง :

Tags : เขาชิงเฉิง เสฉวน ประเทศจีน 

























เขาชิงเฉิง เป็นแหล่งต้นกำเนิดที่สำคัญแห่งหนึ่งของลัทธิเต๋าในจีน เนื่องจากขุนเขาแห่งนี้มีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดปี




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]