เจดีย์เหลยเฟิง

เคยเป็นหนึ่งใน \'สิบทิวทัศน์\' ที่สวยงามที่สุดของซีหู โดยได้รับการขนานนามว่า \'แสงอาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง\'


เจดีย์เหลยเฟิง

     เจดีย์เหลยเฟิง ที่อยู่ทางทิศใต้ของทะเลสาบซีหู ในเมืองหังโจว ประเทศจีน เมื่อประกอบเข้ากับ เจดีย์เป่าชู่ ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือแล้วจึงถูกเรียกว่า 'ประตูสู่ซีหู' แต่เดิมเป็นเจดีย์ 8 เหลี่ยม สูง 5 ชั้น โครงหลักสร้างจากไม้ ส่วนภายนอกนั้นเป็นอิฐสีแดง-น้ำตาล โดยเจดีย์แห่งนี้จะงดงามที่สุดก็ในช่วงเวลายามเย็นเมื่อพระอาทิตย์คล้อยลงมา ให้แสงที่กลมกลืนไปกับสีของเจดีย์

     เจดีย์เหลยเฟิง เดิมถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.977 โดยกษัตริย์พระองค์หนึ่งของ แคว้นอู๋เยว่ หนึ่งในสิบแคว้นของ ยุค 5 ราชวงศ์ 10 แคว้น ที่บริเวณเนินเขาทางด้านทิศใต้ของซีหู โดยจุดประสงค์หลักก็เพื่อเก็บรักษาพระเกศาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ เฉลิมฉลองที่สนมเอกให้กำเนิดบุตรชาย ในเวลาต่อมาแคว้นอู่เยว่ก็ถูกรวมเข้าไปกับราชวงศ์ซ่งเหนือ ทำให้เจดีย์เหลยเฟิงไม่ได้ถูกบูรณะซ่อมแซมเป็นเวลานาน นอกจากนี้ชาวบ้านยังหวั่นเกรงกันว่า รอบเจดีย์ดังกล่าวมีคำสาปของนางพญางูขาวที่เคยถูกกักขังอยู่ ในที่สุดวันที่ 25 กันยายน ค.ศ.1924 เจดีย์เดิมที่โครงทำจากไม้ก็พังลงมาในที่สุด

     เจดีย์เหลยเฟิง หลังจากพังทลายไปเมื่อปี ค.ศ.1924 แต่ด้วยฐานะที่เคยเป็นหนึ่งใน 'สิบทิวทัศน์' ที่สวยงามที่สุดของซีหู โดยได้รับการขนานนามว่า 'แสงอาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง' ทำให้ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 มีความคิดกันว่า ควรที่จะบูรณะและสร้างเจดีย์แห่งนี้ขึ้นมาต้อนรับศตวรรษใหม่ เพื่อฟื้นทัศนียภาพเดิมขึ้นมาอีกครั้ง และจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ การรักษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม รวมถึง ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองหังโจวให้เข้ากับยุคสมัย





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























เจดีย์เหลยเฟิง เคยเป็นหนึ่งใน \'สิบทิวทัศน์\' ที่สวยงามที่สุดของซีหู โดยได้รับการขนานนามว่า \'แสงอาทิตย์อัสดงที่เหลยเฟิง\'




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]