อะตอมมิคบอมบ์โดมกับสวนสันติภาพ

6 สิงหาคม พ.ศ.2488 ไม่มีใครคาดคิดว่าระเบิดปรมาณูลูกแรกจะถูกลงที่เมืองฮิโรชิม่า เพื่อหยุดความเหิมเกริมของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


อะตอมมิคบอมบ์โดมกับสวนสันติภาพ (Atomic Bomb Dome)

เมื่อเวลา 08.15 น. ของเช้าวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2488 ไม่มีใครคาดคิดว่าระเบิดปรมาณูลูกแรกจะถูกลงที่เมืองฮิโรชิม่า เพื่อหยุดความเหิมเกริมของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

“เจ้าตัวเล็ก” (Little boy) ระเบิดลูกเล็ก ๆ ความยาวเพียง 3 เมตร แต่มีน้ำหนักถึง 4 ตัน ภายในบรรจุแร่ยูเรเนียม 250 กิโลกรัม ได้ตกลงสู่พื้นห่างจากอาคารหอส่งเสริมอุตสาหกรรมฮิโรชิม่าเพียง 160 เมตรเท่านั้น ผู้คนละแวกนั้นจึงไม่มีโอกาสรับรู้เลยว่าอะไรมาคร่าชีวิตพวกเขา ห่างออกไปไม่กี่ร้อยเมตร เปลวไฟลูกโตๆ โหมเข้าท่วมเมืองอย่างไม่มีใครคาดคิด ทุกคนหาที่กำบังแต่ก็หาได้หลุดรอดไปจากทะเลเพลิงมรณะนี้ เปลวไฟลามไปอย่างรวดเร็วทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้แต่ผู้คนและสิ่งก่อสร้างที่อยู่ห่างจุดนี้ไป 2 กิโลเมตร ก็ยังหนีไม่รอด

 หลังจากนั้นไม่นาน อาณุภาพของแร่ยูเรเนียมก็สำแดงฤทธิ์เดช ท้องฟ้าเหนือฮิโรชิม่าได้เกิดกลุ่มควันรูปเห็ดดอกใหญ่ดำทะมึน สำหรับผู้ที่ยังเคราะห์ดีไม่เสียชีวิตทันที แต่เสื้อผ้าที่ห่อหุ้มร่างกายนั้นขาดวิ่น ร่างกายถูกไฟลวก คอแห้งผาก กระหายน้ำ สักพักฝนก็ตกลงมา แต่ฝนนั้นไม่ได้ช่วยให้แก้หิวน้ำได้เลย เพราะน้ำที่ตกลงมาจากฟ้ามันคือ “ฝนดำ”

จำนวนผู้ที่เสียชีวิตทันทีมีจำนวนสูงถึงสองแสนคน แต่หลังจากนั้นต่อมาอีกหลายปีผู้คนก็เริ่มต้นล้มตายด้วยโรคลูคีเมีย(มะเร็งเม็ดเลือดขาว)อันเป็นผลมาจากกัมมันตภาพรังสีของระเบิดปรมาณูเล็ก ๆนั่นเอง

อาคารของหอส่งเสริมอุตสาหกรรมฮิโรชิม่า เป็นอาคารที่ก่อสร้างด้วยความแข็งแรงและทันสมัยที่สุดในขณะนั้น ยังคงตั้งตรงอยู่ได้ แต่ยอดโดมก็เหลือแต่โครงเหล็กไว้เท่านั้น เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย องค์การยูเนสโกจึงได้ขึ้นทะเบียนให้ซากอาคารหลังนี้เป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปีพ.ศ.2539 เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนใจถึงความน่าสะพรึงกลัวของระเบิดปรมาณูเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพของโลก และตั้งชื่ออาคารแห่งนี้เสียใหม่ว่า Atomic Bomb Dome

อะตอมมิคบอมบ์โดม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโมโตยะสึ (Motoyasu-gawa) มีป้ายประกาศว่าที่แห่งนี้เป็นมรดกโลก ข้ามสะพานโมโตยะสึ Motoyasu-Bashi ไปก็จะเป็นสวนอนุสรณ์สันติภาพ(Peace Memorail Park) ช่วงบ่าย ๆ ถึงค่ำจะมีกลุ่มดนตรีวัยรุ่น มาตั้งวงบรรเลงดนตรีเรียกร้องสันติภาพ ร้องเล่นกันสดๆ ตรงริมฝั่งแม่น้ำ ใกล้ ๆกันมีท่าลงเรือพาล่องไปตามแม่น้ำโมโตยะสุ จะนั่งฟังเพลงบนม้านั่งยาวริมฝั่งหรือจะนั่งเรือไปฟังเพลงไปก็ได้





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

อะตอมมิคบอมบ์โดมกับสวนสันติภาพ :

Tags : อะตอมมิคบอมบ์โดมกับสวนสันติภาพ Atomic Bomb Dome ฮิโรชิม่า ญี่ปุ่น 

























อะตอมมิคบอมบ์โดมกับสวนสันติภาพ 6 สิงหาคม พ.ศ.2488 ไม่มีใครคาดคิดว่าระเบิดปรมาณูลูกแรกจะถูกลงที่เมืองฮิโรชิม่า เพื่อหยุดความเหิมเกริมของกองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]