ศาลเจ้าคอมพิระ

เป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุนับพันปี ทุก ๆ ปีระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคมจะมีงานเทศกาลศาลเจ้าคอมพิระ


ศาลเจ้าคอมพิระ (Compira Shrine)

ศาลเจ้าคอมพิระ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุนับพันปี ทุก ๆ ปีระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคมจะมีงานเทศกาลศาลเจ้าคอมพิระ โดยจะมีขบวนแห่เกี้ยวประดับไฟสวยงามเคลื่อนลงมาจากศาลเจ้าในยามค่ำคืน

แต่ละปีจะมีกลุ่มนักแสวงบุญจำนวนราวสามแสนคน เดินทางมายังเกาะชิโกกุ เพื่ออกเดินทางไปนมัสการวัดและศาลเจ้าสำคัญทั่วเกาะให้ได้จำนวน 88 แห่ง โดยผู้แสวงบุญเหล่านี้จะแต่งกายด้วยชุดสีขาว สวมงอบหรือโพกผ้าขาว ถือไม้เท้า ในสมัยก่อนใช้วิธีเดินทางไปสักการะวัดและศาลเจ้าทีละแห่ง ๆ ไปเรื่อย ๆจนครบจึงใช้เวลานานสองเดือน ด้วยการคมนาคมที่สะดวกในปัจจุบัน ผู้แสวงบุญเหล่านี้ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ก็ไปนมัสการวัดและศาลเจ้าได้ครบ 88 แห่งแล้วแน่นอนหนึ่งในนั้นคือศาลเจ้าคอมพิระ ที่ผู้แสวงบุญทุกคนต้องมาสักการะ

การเดินทางแสวงบุญนี้เป็นการเดินตามรอยพระภิกษุโคโบะ ไดชิ (Kobo Daishi) ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพุทธศาสนานิกายชินง่อนขึ้นในประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่ท่านเดินทางกลับจากการแสวงบุญในประเทศจีน โดยท่านเป็นผู้กำหนดว่าวัดทั้ง 88 แห่งอยู่ที่ใดบ้าง โดยเริ่มเส้นทางที่จังหวัดโทคุชิมะ แล้วออกเดินทางไปรอบเกาะตามเข็มนาฬิกา จนมาสิ้นสุดที่วัดในจังหวัดคางะวะ ถ้าจะวัดระยะทางทั้งหมดของเส้นทางแสวงบุญนี้จะวัดได้ประมาณ 1,500 กิโลเมตร หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มีผู้เดินตามรอยเท้าท่าน แม้จะมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางไปบ้างก็ตาม

เส้นทางทั้ง 88 แห่ง เรียกว่า “เส้นทางแสวงบุญ 88 วัดแห่งชิโกกุ (Shikoku 88 Temples Pilgrimage)”และเรียกกลุ่มผู้แสวงบุญเหล่านี้ว่า “โอเฮ็งโระซัง (Ohenro-san)”





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























ศาลเจ้าคอมพิระ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุนับพันปี ทุก ๆ ปีระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคมจะมีงานเทศกาลศาลเจ้าคอมพิระ




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]