นางาซากิ

เมืองประวัติศาสตร์ รอยอารยธรรมตะวันตก


นางาซากิ (Nagasaki) เมืองประวัติศาสตร์ รอยอารยธรรมตะวันตก

เมืองนางาซากิ ตั้งอยู่ในจังหวัดนางาซากิ(Nagasaki Ken) ทางชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะคิวชู ห่างจากเมืองฟุกุโอกะ 154 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ราว 442,000 คน(ทั้งจังหวัดนางาซากิ 1.5 ล้านคน) ในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็ก ๆ มีการติดต่อกับชาติใกล้เคียงอย่างจีนและเกาหลี จนกระทั่งกลางศตวรรษที่ 16 เมื่อชาวโปรตุเกสเข้ามา จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ขึ้นในนางาซากิ โดยเฉพาะการเข้ามาเผยแผ่ศาสนาคริสต์ของมิชชันนารีชาวตะวันตก มีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากหันไปนับถือศาสนาคริสต์และยอมรับแนวคิดตะวันตกจนถึงสมัยเอโดะ เมื่อญี่ปุ่นประกาศปิดประเทศ โชกุนโทโยโตมิ ฮิเดโยชิ เกิดหวาดกลัวกันว่าชาวญี่ปุ่นที่หันไปนับถือคริสต์จะร่วมมือกันโค่นล้มอำนาจของทางการ จึงสั่งให้ศาสนาคริสต์กลายเป็นสิ่งผิดกฏหมาย และปราบปรามผู้เปลี่ยนไปเข้ารีตจนเกิดการเสียชีวิตไปหลายพันคนอย่างโหดร้ายทารุณ โดยเฉพาะเหตุการณ์ล้อมจับบาทหลวงชาวสเปนหกคนกับชาวญี่ปุ่นนับถือคริสต์อีก 20 คนที่โตเกียวกับโอซาก้า ไปตรึงกางเขนที่นางาซากิในปี ค.ศ.1597 เพื่อเป็นการกำราบไม่ให้ชุมชนคริสต์ขยายเข้าไปในญี่ปุ่นมากกว่านี้(อนุสรณ์แห่งการทรมาน Site of the Martyrdom of 26 Saints ตั้งอยู่ใกล้สถานี JR Nagasaki)

ต่อมาใน ค.ศ. 1638 ญี่ปุ่นอนุญาตให้พ่อค้าชาวฮอลันดาเข้ามาทำการติดต่อค้าขายกับญี่ปุ่นได้ โดยจำกัดบริเวณให้อยู่ใน “เดจิม่า”เกาะที่ถูกถมขึ้นเล็ก ๆ แคบ ๆ มีกำแพงล้อมรอบติดท่าเรือนางาซากิ แล้วให้ทำการติดต่อค้าขายกับพ่อค้าญี่ปุ่น ขุนนาง ผ่านทางชุมชนแห่งนี้ นางาซากิจึงเป็นช่องทางเดียวในญี่ปุ่นขณะนั้นที่เปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา แต่ก็ถูกกักบริเวณไม่ให้แทรกซึมเข้าไปไกลมากกว่านี้ ผิดกับชาวจีนที่มีอิสระในการดำเนินชีวิตมากกว่า จึงมีการตั้งชุมชนชาวจีน (ไชน่าทาวน์)ขึ้นในเมืองนางาซากิ และยังได้รับอนุญาตให้สร้างวัดของตนขึ้นริมเชิงเขาทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง เช่น วัดโคฟุคุจิ วัดโซฟุคุจิ ศาลเจ้าแบบจีน ทั้งหมดใช้สถาปัตยกรรมการก่อสร้างในยุคราชวงศ์หมิง

ร่องรอยอารยธรรมส่วนใหญ่ถูกทำลายไปในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2488 เมื่อเมืองนางาซากิถูกถล่มด้วยระเบิดปรมาณูลูกที่ 2 จากกองทัพสหรัฐอเมริกา หลังจากถล่มเมืองฮิโรชิม่าแค่ 3 วัน จนทำให้ญี่ปุ่นประกาศยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในครั้งนั้น

ปัจจุบันเมืองนางาซากิ จึงมีความสำคัญทั้งเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่มีอารยธรรมของชาติตะวันตกและอิทธิพลของวัฒนธรรมจีนอยู่มากที่สุดในญี่ปุ่น อีกบทบาทหนึ่งนั้นนางาซากิรับหน้าที่เป็นเมืองแห่งสันติภาพ ให้ชาวโลกได้ตระหนกถึงพิษภัยจากสงครามที่มีแต่ความสูญเสียและความเจ็บปวดนั่นเอง

นางาซากิเป็นเมืองที่น่าเที่ยว บ้านเมืองตั้งอยู่บนเชิงเขาลดหลั่นกันลงมาดูสวยงาม บรรยากาศเย็นสบายจากลมทะเล มีท่าเรือที่คึกคักจอแจ สถานที่ท่องเที่ยวก็มีมากมาย ที่สำคัญการเดินทางท่องเที่ยวนั้นสะดวกสบาย เพราะมีรถรางวิ่งหลายสาย วิ่งไปยังสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อแทบทุกแห่ง ซึ่งเป็นการเดินทางที่คลาสสิคมีเสน่ห์มาก

การเดินทางไปเมืองนางาซากิ

รถไฟ
-จากสถานี Hakata ในเมืองฟุกุโอกะ นั่งรถไฟ JR Limited Express ขบวน “Kamome”(นกนางนวล) ลงที่สถานี JR Nagasaki ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 4,910 เยน มีรถออกทุกครึ่งชั่วโมง เที่ยวแรก 06.37 น. เที่ยวสุดท้าย 22.08 น.
-จากสถานี JR Huis Ten Bosch นั่งรถไฟ JR Rapid”Sea Side Liner” ซึ่งเป็นขบวนที่วิ่งเลียบชายทะเล ลงที่สถานี JR Nagasaki ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 50 นาที

เครื่องบิน
-มีเที่ยวบินภายในประเทศจากโตเกียว นาโงย่า โอซาก้า ไปลงที่สนามบินนางาซากิ ซึ่งตั้งอยู่ห่างตัวเมือง 30 กิโลเมตร
-จากสนามบิน Nagasaki Airport นั่งรถ Limusine Bus ถึงสถานี JR Nagasaki ใช้เวลาเดินทางท 45 นาที ค่าโดยสาร 800 เยน รถออกทุก 20 นาที

รถบัส
-นั่งรถบัส Nishitetsu Highway จากสถานี Hakata หรือ Tenjin ในเมืองฟุกุโอกะ ไปยังสถานี Nagasaki ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 50 นาที ค่าโดยสารเที่ยวเดียว 2,500 เยน ไปกลับ 5,000 เยน มีรถออกทุก 15 นาที

การเดินทางท่องเที่ยวในเมืองนางาซากิ

            การเดินทางท่องเที่ยวในเมืองนางาซากิที่สะดวกและประหยัดที่สุด คือการใช้บริการรถราง(Street Car) ซึ่งวิ่งไปยังสถานที่ท่องเที่ยวทั่วเมืองจำนวน 4 สาย ค่าโดยสารต่อครั้ง 100 เยน เด็ก 50 เยน แนะนำให้ซื้อตั๋ว One Day Pass ราคา 500 เยน เด็ก 250 เยน สามารถใช้ขึ้นรถรางได้ไม่จำกัดจำนวนครั้งและระยะทางภายในเวลา 1 วัน ซื้อตั๋วนี้ได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภายในสถานี JR Nagasaki วิธีใช้ก็ไม่ยากเพียงแสดงบัตรก่อนลงรถกับคนขับเท่านั้นวิ่งให้บริการตั้งแต่ 06.00-23.30 น.





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

นางาซากิ :

Tags : นางาซากิ Nagasaki ญี่ปุ่น 

























นางาซากิ เมืองประวัติศาสตร์ รอยอารยธรรมตะวันตก




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]