ชิราคาวาโกะ

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาทางตอนเหนือของเมืองทาคายามะ เดินทางไปได้ง่าย ๆโดยรถบัสประจำทาง


ชิราคาวาโกะ

ชิราคาวาโกะ (Shirakawako)หมู่บ้านโบราณมรดกโลก
 หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาทางตอนเหนือของเมืองทาคายามะ เดินทางไปได้ง่าย ๆโดยรถบัสประจำทาง เป็นหมู่บ้านโบราณขนานแท้แบบญี่ปุ่นที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมการก่อสร้างบ้านแบบโรงนาหลังคากัสโซ่ (Gassho Farmhouse หรือ Gasshozukiri) จึงได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นหมู่บ้านมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโก (UNESCO World Heritage Site) เมื่อปีค.ศ. 1995 เป็นหลักประกันว่าหมู่บ้านแห่งนี้ จะอยู่คู่กับญี่ปุ่นไปอีกนานแสนนาน

ภายในหมู่บ้านชิราคาวาโกะมีบ้านแบบโบราณอยู่อยู่ราว 150 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นบ้านแบบโรงนา หลังคาสามเหลี่ยมลาดเอียงมากกว่า 45 องศาทั้งสองด้าน มุงด้วยหญ้าอัดแน่นหนาเป็นฟุต ๆ ยิ่งบ้านหลังไหนใหญ่ก็ยิ่งหนาเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักของหิมะที่จะตกหนักมนช่วงฤดูหนาวได้ เรียกบ้านที่มีหลังคาแบบนี้ว่า “กัสโซ่” (Gassho Farmhouse) ส่วนโครงสร้างบ้านส่วนใหญ่ทำจากไม้ โดยหลังคาแบบนี้มีอายุคงทนใช้งานได้ยาวนานเกิน 40-50 ปี จึงจะมีการเปลี่ยนหญ้าหลังคาครั้งหนึ่งแต่ในปีหนึ่ง ๆไม่บ้านหลังใดหลังหนึ่งในหมู่บ้านจะต้องมีการเปลี่ยนหลังคา โดยการร่วมแรงร่วมใจของคนในหมู่บ้าน หลังไหนหลังคาเก่าหน่อย ก็จะเห็นหญ้ามอสเกาะหลังคาสีเขียวเต็มไปหมด บ้านหลังไหนที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ก็จะดูราบเรียบสวยงาม

บ้านเกือบทุกหลังในหมู่บ้านโบราณชิราคาวาโกะแห่งนี้ มีเจ้าของบ้านอาศัยอยู่จริง ๆ  บางหลังเห็นรถเก๋งคันงาม ๆ จอดอยู่หน้าบ้านก็มี บางบ้านทำเป็นที่พักแบบมินชูกุ (Minsyuku)เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักได้ พร้อมบริการอาหารแบบญี่ปุ่นและกิจกรรมต่าง ๆ บางบ้านทำเป็นร้านอาหาร อาหารที่ขึ้นชื่อของที่นี่คือ โซบะ เส้นเหนียวนุ่มที่เจ้าของบ้านผลิตขึ้นมาเอง บางบ้านทำเป็นร้านขายของที่ระลึก ขายสินค้าพวกงานฝีมือ ขนมพื้นบ้าน ขายไอศกรีมก็มี ขึ้นไปบนเนินเขามีวัดกับศาลเจ้าเหมือนชุมชนอื่นในญี่ปุ่น บ้านไหนที่มีดีอยากจะอวดให้นักท่องเที่ยวได้ชม ก็ทำเหมือนพิพิธภัณฑ์เก็บค่าเข้าชมเป็นเรื่องเป็นราว อาทิ บ้านนางะเสะ(Nagase House) บ้านคันดะ (Kanda House)บ้านวาดะ(Wada House)เป็นต้น ทุกหลัง เก็บค่าเข้าชม 300 เยน

แม้จะเป็นหมู่บ้านโบราณ บ้านทุกหลังมีไฟฟ้าใช้ มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเครื่องใช้ไฟฟ้าครบครัน และผู้คนในหมู่บ้านดูออกจะมีความสุข เพราะมีรายได้ดีจากการเดินทางไปเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกไม่ขาดสาย

การเดินทางไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะ


จากสถานี Takayama Bus Center ด้านหน้าสถานี JR Takayama นั่งรถบัสโดยสารประจำทาง Nohi ถึง Shirakawako ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 50 นาที
  ค่าโดยสาร     เที่ยวเดียว 2,400 เยน      ไป-กลับ 4,300 เยน
  ควรสำรองที่นั่งก่อนเดินทาง เพราะมีรถวิ่งวันละไม่กี่เที่ยว ดังนี้
       ขาไป 08.45 09.30 11.05 14.40 15.20
       ขากลับ 10.00 12.15 14.20 16.05 17.05
 ในฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคม-มีนาคม เวลาเดินรถอาจมีการเปลี่ยนแปลง สอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่เคาน์เตอร์ขายตั๋ว Nohi Bus ในสถานี Takayama Bus Center
 ที่ชิราคาวาโกะ ติดต่อที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารนักท่องเที่ยว (Main Information Center) ใกล้ป้ายจอดรถประจำทาง Ogimichi-Gassho-shuraku Bus Stop
จากสถานี Nagoya นอกจากนั่งรถไฟ JR Hida Wideview ไปต่อรถที่ Takayama แล้วยังมีรถ Gifu Bus วิ่งตรงไปยัง Shirakawako ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 3,500 เยน แต่มีรถวิ่งค่อนข้างน้อย และวิ่งให้บริการตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤศจิกายนเท่านั้น
ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวในหมู่บ้านชิราคาวาโกะ สามารถเดินชมบริเวณโดยรอบได้อย่างสบาย ถ้าไม่พักที่หมู่บ้านแห่งนี้ ใช้เวลาสัก 3-4 ชั่วโมงก็เดินเที่ยวได้ทั่วแล้ว





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

ชิราคาวาโกะ :

Tags : ชิราคาวาโกะ Shirakawako ญี่ปุ่น 

























ชิราคาวาโกะ หมู่บ้านชิราคาวาโกะ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาทางตอนเหนือของเมืองทาคายามะ เดินทางไปได้ง่าย ๆโดยรถบัสประจำทาง




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]