ปราสาทนาโงย่า

หรือนาโงย่าโจ สร้างโดยโชกุนโทกุงาวะ อิเอยาสุ เมื่อปีพ.ศ.2153 ในสมัยเอโดะ ซึ่งมีกรุงโตเกียวเป็นเมืองหลวง เพื่อให้เป็นฐานบัญชาการอีกแห่งหนึ่ง


ปราสาทนาโงย่า

ปราสาทนาโงย่า หรือนาโงย่าโจ สร้างโดยโชกุนโทกุงาวะ อิเอยาสุ เมื่อปีพ.ศ.2153 ในสมัยเอโดะ ซึ่งมีกรุงโตเกียวเป็นเมืองหลวง เพื่อให้เป็นฐานบัญชาการอีกแห่งหนึ่ง โดยแต่งตั้งบุตรชายคนที่เก้าเป็นไดเมียว ให้เป็นผู้ปกครองเมืองนาโงย่า

ผ่านคูเมืองและกำแพงหินสูงหลายชั้นเข้าไป จึงได้มีโอกาสเห็นปราสาทนาโงย่าตั้งสง่างามอยู่บนฐานหินขนาดใหญ่ซึ่งตั้งเรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบและเข้ามุมเหลี่ยมได้อย่างพอดีหน้าทึ่ง บนยอดปราสาทเห็นปลาโลมาสีทองคู่หนึ่ง ตัวผู้หนึ่งตัว ตัวเมียหนึ่งตัว หุ้มด้วยทอง 18 K หนักตัวละ 44 กิโลกรัม ประดับอยู่บนยอดสุดของหลังคา เชื่อว่าเป็นเครื่องคุ้มครองปราสาทและชาวเมืองนาโงย่า จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนาโงย่ามาจนถึงทุกวันนี้โดยชาวญี่ปุ่นเรียกโลมาสีทองคู่นี้ว่า “คินซาชิ” (Kinshachi) หรือ“ซาชิโฮโกะ”(Shachihoko)

ปราสาทที่เห็นในปัจจุบัน ไม่ใช่ปราสาทดั้งเดิมที่สร้างขึ้นตั้งแต่แรกเหมือนปราสาทฮิเมจิ เพราะตัวปราสาทถูกทำลายไปเมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเมืองนาโงย่าถูกกองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรถล่มราบเป็นหน้ากลอง เมืองทั้งเมืองพินาศย่อยยับ จนถึงกับต้องได้วางผังเมืองใหม่ นั่นจึงส่งผลให้นาโงย่า เป็นเมืองทันสมัย ถนนหนทางกว้างขวาง อาคารบ้านเรือนเต็มไปด้วยอาคารทันสมัยของบรรดาตึกสูง รวมทั้งปราสาทนาโงย่าหลังใหม่ที่ได้รับการสร้างขึ้นใหม่บนฐานหินอันเดิมเมื่อปีพ.ศ.2502 โดยพยายามคงรูปลักษณ์ภายนอกให้เหมือนของเดิมมากที่สุด ส่วนภายในจัดเป็นพิพิธภัณฑ์รูปแบบทันสมัย

ภายในปราสาทติดแอร์เย็นฉ่ำ จะเห็นข้าวของเครื่องใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ แบบจำลองการกรีฑาทัพในสมัยเอโดะ ที่ชั้น 3 มีรูปโลหะปลาโลมาที่เคยใช้ประดับอยู่บนยอดปราสาทตั้งแสดงอยู่หลายแบบ ทั้งแบบที่เป็นเหล็ก แบบหุ้มทองสีเหลือง หรือแกะจากไม้ก็มี รวมทั้งของเดิมที่ถูกระเบิดทำลาย จนทำให้ปลาโลมาเว้าแหว่งไปก็มีให้ได้ชม

ชั้นที่ 6 เป็นชั้นบนสุด สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองนาโงย่าได้ทั้งเมือง และร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับตัวปราสาทที่มีรูปปลาโลมาสีทองประกอบอยู่ด้วย

ด้านนอกปราสาทเป็นกำแพงหินสูงใหญ่ที่วางซ้อนกันหลายชั้นทำให้ทึ่งถึงภูมิปัญญาของคนสมัยก่อนในการเคลื่อนย้ายหินก้อนใหญ่ ๆ ไปวางซ้อนกันได้ยังงั้นแถมยังวางทับกันได้แนบสนิท แต่ก็ใช่ว่าบรรดาแรงงานที่ขนย้ายหินเหล่านี้จะไม่ท้อแท้นั่นเป็นที่มาของอนุสาวรีย์ท่าน คาโตะ คิโยมาสะ (Kato Kiyomasa) ยืนอยู่บนหินก้อนใหญ่ถือพัดและหอก ทำท่าทางกระตุ้นให้แรงงานฮึกเหิม ให้ขนหินไปสร้างปราสาทได้จนสำเร็จ อนุสาวรีย์แห่งนี้จึงได้ชื่อว่า “Kiyomasa’s Stone Pulling”  นอกจากปราสาทแห่งนี้แล้วท่านคิโยมาสะยังได้รับความไว้วางใจไปคุมงานก่อสร้างปราสาทโอซากาและปราสาทคุมาโมโตะ

การเดินทางไปปราสาทนาโงย่า  นั่งรถไฟใต้ดิน Meijo Line ลงที่สถานี Shiyakusho (City Hall) รถบัสลงที่ป้าย Shiyakusho

เวลาเปิดให้เข้าชม   ทุกวัน 09.00-16.30 น.(เข้าก่อนเวลา 16.10 น.) ปิด 29 ธันวาคม-1 มกราคม

ค่าเข้าชม  500 เยนทั้งเด็กและผู้ใหญ่





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

ปราสาทนาโงย่า :

Tags : ปราสาทนาโงย่า ญี่ปุ่น 

























ปราสาทนาโงย่า หรือนาโงย่าโจ สร้างโดยโชกุนโทกุงาวะ อิเอยาสุ เมื่อปีพ.ศ.2153 ในสมัยเอโดะ ซึ่งมีกรุงโตเกียวเป็นเมืองหลวง เพื่อให้เป็นฐานบัญชาการอีกแห่งหนึ่ง




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]