ดิสนีย์แลนด์ (Disneyland)

คืนความฝันที่ วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney)ทำให้เป็นความจริงได้แล้ว


ดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) ดินแดนแห่งความหฤหรรย์

      ดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) คืนความฝันที่ วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney)ทำให้เป็นความจริงได้แล้ว หลังจากที่มันเป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในหัวใจของเขามา ในดิสนีย์แลนด์ ได้แบ่งออกเป็นอาณาจักรต่างๆ เริ่มจาก เมน สตรีท (Main Street) อันเป็นถนนแห่งอดีตในช่วง ค.ศ. 1910-1980 ของสหรัฐอเมริกา ต่อจากนั้นก็เป็น แอ๊ดเวนเจอร์แลนด์ (Advanture Land) ดินแดนแห่งป่าดงดิบ เอเชีย แอฟริกา ที่ต้องนั่งเรือเลาะไปตามลำน้ำเรื่อยไปจนถึงชีวิตลูกทุ่งตะวันตกของอเมริกา แฟนตาซีแลนด์ (Fantasy Land) เด็กๆ จะมีความสุขกับตัวการ์ตูนต่างๆ ในบรรยากาศแห่งเทพนิยาย สู่ปราสาทของเจ้าหญิงนิทรา จากดินแดนแห่งความฝัน ทะลุเขาแมตเตอร์ฮอร์จำลอง ผ่านไปสู่ ทูมอร์โรว์แลนด์ (Tomorrow Land) อาณาจักรแห่งอนาคต ซึ่งที่นี่เด็กๆจะสามารถขึ้นจรวดออกไปสู่นอกโลกและมีจินตนาการไกลออกไปจาก ปัจจุบันชื่อเสียงของดิสนีย์แลนด์ ขจรขจายไปทั่วโลก กลายเป็นอาณาจักรแห่งความสุขที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือซึ่งคนหรือเด็ก ทั้งโลกใฝ่ฝันถึง เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุขเป็นอมตะ

       ทศวรรษ 1950 เป็นช่วงที่สหรัฐฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เฟื่องฟูขึ้น วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney)ก็ประกาศจะสร้าง ดิสนีย์แลนด ์(Disneyland) แดนแห่งความหฤหรรษ์ขึ้น โดยซื้อที่ 160 เอเคอร์ที่เมือง อนาเฮม อันเป็นเมืองปลูกสวนส้ม มีพื้นที่ราบเรียบอยู่นอกเมือง สอสแองเจลิส (Los Angeles)ไปอีก ที่นั่น วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney)ได้ค่อยๆ แปรความนึกคิดความฝันของเขาให้เป็นจริง เขาได้ตั้งแผนกงานที่มีความสำคัญที่สุดในการสร้างดิสนีย์แลนด์ คือ ดับบลิว.อี.ดี (วอเตอร์ เอเลียส ดิสนีย์) เอนเตอร์ไพรส์ ซึ่งเป็นแผนกวิจัยทั้งการสร้าง, การสถาปัตย์, วิศวกรรม ระบบสเปเชียลเอฟเฟค การหาข้อมูลออกแบบเพื่อการก่อสร้างอาณาจักรต่างๆ ที่มีอยู่ในดิสนีย์แลนด์ ซึ่งในการสร้างดิสนีย์แลนด์ เขาได้เสี่ยงในทุกด้านคือ ได้กู้ยืมเงิน ขายทรัพย์สินที่มีอยู่แทบทั้งหมดมาเพื่อการลงทุน เนรมิตดินแดนที่ราบเรียบมีแต่สวนส้มและต้นวอลนัท ให้เป็นแม่น้ำ ภูเขา ปราสาท จรวดลำมหึมา ฯลฯ จนในที่สุด งานของเขาก็แล้วเสร็จใน วันที่ 17 กรกฎาคม 1955

ดิสนีย์เวิร์ลด์ (Disney World ) โลกแห่งความเป็นจริง

       คราวนี้ เราได้มุ่งสู่ดินแดนทางตะวันออกของอเมริกา ใน ค.ศ 1965 และซื้อที่ดิน 27,443 เอเคอร์ เป็นที่ป่าสนใกล้เมืองออลันโดอยู่ใจกลางรัฐแห่งแสงตะวันสดใส ฟลอริดา การวางแผนงานสวนสนุกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกได้ดำเนินการทันที โดยบางส่วนได้นำมาจากผังของดิสนีย์แลนด์ แต่มโหฬารไพศาลกว่า ไม่เพียงแต่จะเป็นสวนสนุกอย่างเดียว แต่เป็นอาณาจักรที่เป็นเอกเทศ มีทั้งโรงแรม โมเต็ล สนามกอล์ฟ และพื้นที่สีเขียวกับน้ำสีครามเพื่อให้ประชาชนได้มาพักผ่อนเป็นที่น่า เสียดายว่า หลังจากที่ วอลท์ ดิสนีย์ ได้สร้างการ์ตูนเรื่องสุดท้าย เมาคลี ลูกหมาป่า เขาก็ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ปอด เพียงปีเดียวที่การตกลงสร้างดิสนีย์เวิร์ลด์ วอลท์ ดิสนีย์ ก็ถึงแก่กรรมในวันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1966 ที่โรงพยาบาล เซนต์ โยเซฟ

          แต่ เขาก็วางรากฐาน ความคิดและความหวังทั้งมวลไว้ให้กับ ดิสนีย์ เวิร์ล แล้วงานทุกอย่างภายใต้การดำเนินงานของ ดับบลิว.อี.ดี เอนเตอร์ไพรส์ ก็ก้าวไปเรื่อย การก่อสร้างได้ดำเนินการอย่างจริงจังใน ค.ศ. 1969 โดยมีกำหนดการสร้างเพียง 2 ปี มีการขุดทะเลสาป เซเว่น ซีส์ ลากูน เนื้อที่ 200 เอเคอร์ มีสนามกอล์ฟ 18 หลุม มาตรฐานและโรงแรมชั้นหนึ่ง 2 โรงแรม นอกเหนือจากตัวอาณาจักรมหัศจรรย์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 อาณาจักรคือ เมน สตรีท,ยู.เอส.เอ แอ็ดแวนเจอร์แลนด์, ฟรอนเทียร์แลนด์,ลิเบอร์ตี้ สแควร์,แฟนตาซีแลนด์ และทูมอร์โรว์แลนด์ ทุกอาณาจักร มีภัตตาคาร ร้านค้าและเกมส์สนุกๆอีกมากมาย นอกจากการทำสวนพฤกษาชาติปลูกต้นไม้ทุกชนิดในโลก ยังมีการสรรหาสิ่งต่างๆทั่วโลกมาประกอบอยู่ในดิสนีย์ เวิร์ลด์ ไม่ว่าจะเป็นระบบรถรางเดียวลอยฟ้า โมโนเรลจากรัฐวอชิงตัน หัวรถไฟไอน้ำเก่าแก่ซึ่งค้นพบโดยทีมงาน ดับบลิว.อี.ดี ได้มาจากแม็กซิโกเครื่องยนต์แกสเทอร์ไบน์จากแคนาดา เสาและสายเคเบิ้ลของกระเช้าลอยฟ้าจากสวิตเซอร์แลนด์ หรือแม้กระทั่งวิกผมจากกัวเตมาลา

       อุปกรณ์ เครื่องเล่นในสวนสนุกต่างๆ ได้รับการผลิตจากโรงงานในข่ายเครือที่แม๊กซิโกแทมป้า ฟลอริดาและจากศูนย์ ดับบลิว.อี.ดี เอนเทอร์ไพรส์ ที่คาลิฟอร์เนีย ชิ้นส่วนนับล้านๆ ชิ้นถูกประกอบที่ ดิสนีย์ เวิร์ลด์ โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุมในขณะที่เนื้อที่อีก 7,500 เอเคอร์ ได้ถูกปรับปรุง โดยคงสภาพธรรมชาติดั่งเดิม บึง ป่าทึบจะเป็นที่อยู่ของสัตว์ต่างๆ เช่น จระเข้ นกหลายชนิดโดยที่ไม่มีใครไปรบกวนในที่สุด วันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1971 ดิสนีย์ เวิร์ลด์ ก็เปิดมิติใหม่ของโลกหฤหรรษ์และสิ่งที่เป็นบทพิสูจน์ว่า ดิสนีย์ เวิร์ลด์ คือดินแดนแห่งความฝันของเด็กๆ และคนทั่วโลกก็คือ เพียงปีแรกที่เปิด มีผู้คนเข้าไปชมดิสนีย์ เวิร์ลด์ถึง 10.8 ล้านคน แม้ในทุกวันนี้ในฤดูร้อน ผู้คนก็ต้องเข้าแถวยาวเหยียด เพื่อผ่านเข้าไปสู่ดินแดนทีมีความสุขอบอวล อาณาจักรมหัศจรรย์ ซึ่งคนทุกวัยจะหัวเราะเล่นและเรียนรู้อย่างเป็นสุขร่วมกันสมดังที่ครั้ง หนึ่ง วอลท์ ดิสนีย์เคยพูดไว้ทั้งๆที่ไม่เคยเห็นอาณาจักรมหัศจรรย์ ดิสนีย์ เวิร์ลด์ ของเขาเลยว่า ผู้คนจะกล่าวขวัญถึงและมาเยี่ยเยียนสถานที่นี้ มากกว่าที่อื่นใดในโลกจากดินแดนแห่งเสรีภาพ สู่แผ่นดินอาทิตย์อุทัย
ทั้งดิสนีย์แลนด์ แห่งเมืองอนาเฮม รัฐคาลิฟอร์เนีย และอาณาจักรมหัศจรรย์ดิสนีย์ เวิร์ลด์ ที่ฟลอริดา กลายเป็นโลกแห่งความหฤหรรษ์ และความฝันของเด็กทั่วโลกที่จะไปสัมผัส ด้วยเหตุนี้จึงมีหลาย ต่อหลายประเทศนักที่หวังจะได้เป็นเจ้าของอาณาจักรมหัศจรรย์ เช่นนี้บ้าง โดยเฉพาะญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นร้อยละ 99 คนที่เดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ เวิร์ลด์ เป็นสถานที่ที่พวกเขาประทับใจที่สุดในดินแดนอเมริกาอันที่จริง ญี่ปุ่นก็มีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ไม่หย่อนไปกว่าสหรัฐอเมริกา และการสร้างสวนสนุกขึ้นมาสักแห่ง ญี่ปุ่นก็คงสามารถทำให้ยิ่งใหญ่ปานเนรมิตได้ไม่แพ้กัน แต่สิ่งเดียวที่ญี่ปุ่นทำไม่ได้ ก็คือความมีชื่อเสียง ความศรัทธา และศักดิ์ศรีแห่งความเป็นอมตะของดิสนีย์แลนด์ ที่ฝังรากลึกในความรู้สึกของคนทั่วโลกว่า นั่นคือ ดินแดนแห่งความฝันที่ไม่มีที่ใดในโลกเทียบได้อีกแล้ว
ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงต้องมี ดิสนีย์แลนด์ของญี่ปุ่น ภายใต้กาทำสัญญากับบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ โปรดักชั่น และนี่เอง คือจุดที่ความฝันของ วอลท์ ดิสนีย์ ได้แผ่ขยายข้ามทวีปมายังแผ่นดินอาทิตย์อุทัย

ก่อนจะมาเป็นโตเกียวดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland)

       มันเริ่มต้นเมื่อ 21 ปีก่อน ในปี ค.ศ. 1962 เมื่อสภาเทศบาลเขตชิบะ กรุงโตเกียว (Tokyo) ได้ตกลงให้บริษัทโอเรียนเทิ่ล แลนด์ วางผังการปรับปรุงพื้นที่ในเขตอุระยะสึ เป็นพื้นที่จรดปากแม่น้ำเอโดะของอ่าว โตเกียว ซึ่งมีเนื่อที่ถึง 874 เฮคตาร์ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวโตเกียวที่นับวันจะมีพลเมืองแออัดมาก ขึ้น จนแทบจะหาอากาศบริสุทธิ์ไม่ได้ บริษัท โอเรียนเทิ่ล แลนด์ จึงทำการติดต่อบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ โปรดักชั่น แห่งสหรัฐอเมริกาโดยเอาแนวรากฐาน หลักความมุ่งมั่นเดิมของการสร้างดิสนีย์แลนด์ และดิสนีย์เวิร์ลด์ มารวมกัน เพื่อสร้างอาณาจักรแห่งโลก หฤหรรษ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดขึ้นเป็นแห่งที่สามของวอลท์ ดิสนีย์ ในดินแดนญี่ปุ่น ในพื้นที่ 874 เฮคตาร์ ของตำบลอุระยะสึ นั่นเองตามสัญญาซึ่งได้ลงนามกันในปี ค.ศ. 1979 ได้ระบุให้สวนสนุกแห่งนี้มีชื่อว่า โตเกียวดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland) และกำหนดให้บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ เป็นผู้ให้และวางผังโครงการหลักของสวนสนุกรวมถึงการออกแบบระบบเทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ในการดำเนินการส่วนต่างๆ ไปจนถึงเพลงต่างๆ ที่ใช้ในอาณาจักรมหัศจรรย์ วอลท์ ดิสนี่ย์ ทั้งสองแห่งในสหรัฐอเมริกาก็จะนำมาให้ที่นี่ด้วย ส่วนบริษัท โอเรียนเทิ่ล แลนด์ จะต้องรับผิดชอบในการก่อสร้างปรับปรุงสถานที่ตามที่ผังวางไว้ทุกอย่าง ซึ่งคาดว่าจะต้องสูญค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นเป็นเงินกว่า 500 ล้านเหรียญ สหรัฐ (ประมาณ 11,500 ล้านบาท)

       ข้อ ตกลงซึ่งบ่งถึงผลประโยชน์ที่ บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ โปรดักชั่น จะได้รับการแบ่งเปอร์เซ็นต์เงินรายได้ของโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ โดยคาดว่าจะเป็นเงินก้อนมหาศาลนี้ทำให้ วอลท์ ดิสนีย์ โปรดักชั่น ยอมทุ่มเท ประสบการณ์ ความรู้และความชำนาญงานทั้งหมดให้ โดยเริ่มวางผังสวนสนุก และนำเทคโนโลยีทางโสตทัศนูปกรณ์ตลอดจนกลไกที่ให้การเคลื่อนไหวต่างๆ





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























ดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) คืนความฝันที่ วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney)ทำให้เป็นความจริงได้แล้ว




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]