พิพิธภัณฑ์หมู่บ้าน (Village Museum)

หนึ่งในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของยุโรป ตั้งอยู่ริมทะเลสาบภายในสวนสาธารณะ Herastrau Park


พิพิธภัณฑ์หมู่บ้าน (Village Museum)

 

         พิพิธภัณฑ์หมู่บ้าน (Muzeul Satului หรือ Village Museum) เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของยุโรป ตั้งอยู่ริมทะเลสาบภายในสวนสาธารณะ Herastrau Park ณ กรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงของประเทศโรมาเนีย ซึ่งมีสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่สร้างด้วยไม้ ดิน และหิน เรียงรายอยู่ริมทะเลสาบ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเห็นเป็นจุดเด่นชัดของ พิพิธภัณฑ์

          ภายในพิพิธภัณฑ์ ประกอบด้วย บ้านเรือนอายุนับร้อยปีจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศโรมาเนีย ซึ่งได้ถูกรื้อถอนและ นำมาประกอบขึ้นใหม่บนพื้นที่กว่าแสนตารางเมตร แบ่งเป็น ๖ เขตตามภูมิภาคท้องถิ่น ได้แก่ Transylvania, Banat, Muntenia, Oltenia, Dobrogea และ Moldova ลักษณะของบ้านในแต่ละเขตจะสอดคล้องตามสภาพภูมิอากาศของแต่ละท้องถิ่น หลังคาบ้านในเขตภูเขาที่หนาวเย็นอย่าง Transylvania จะมุงด้วยฟางและสูงชันเพื่อป้องกันไม่ให้หิมะและฝนค้างบนหลังคา ส่วนบ้านใน Dobrogea ซึ่งเป็นเขตอบอุ่นบริเวณลุ่มแม่น้ำดานูบและทะเลดำ จะมุงด้วยไม้แต่จะไม่ชันมาก

         นอกจากนี้พื้นที่ในแต่ละส่วนจะแสดงถึงวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ท้องถิ่นผ่านองค์ประกอบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบ้านเรือน รั้ว ซุ้มประตู ที่มีลายแกะสลัก โบสถ์ โรงนา เพิงเก็บหญ้าแห้งคอกสัตว์ เครื่องมือทำไร่ทำนา และอุปกรณ์ผลิตเครื่องอุปโภคบริโภคตามภูมิปัญญาท้องถิ่นเช่น เตาผิง กังหัน บ่อน้ำ เครื่องมือทอผ้า อุปกรณ์ผลิตชีส (เนยแข็ง)

            เมื่อนักท่องเที่ยวได้เดินเข้าไปเยี่ยมชมในบ้านแต่ละหลัง จะเห็นเครื่องเรือนที่จัดวางอยู่ ทั้งหม้อ ไห พรม ผ้าห่ม ผ้าทอ ชั้นวางจานชาม รวมทั้งของตกแต่ง มีรายละเอียดและเอกลักษณ์น่าสนใจไม่แพ้รูปแบบอาคาร แสดงถึงการผสมผสานอันลงตัวระหว่างความสวยงามและการใช้งาน บ้านโบราณและสิ่งจัดแสดงต่างๆ เหล่านี้ได้มาจากการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมเป็นเวลาราว ๑๐ ปี ของศาสตราจารย์ Dimitrie Gusti จนถึงปี พ.ศ. ๒๔๗๙ จึงได้เริ่มสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์นี้ขึ้น นับว่าเป็นแหล่งศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีที่น่าสนใจมาก นอกจากส่วนจัดแสดงทั่วไปแล้ว บางโอกาสยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การสาธิตงานฝีมือท้องถิ่น กิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ความรู้ในการเข้ามาชมพิพิธภัณฑ์ ตลอดจน ได้ความประทับใจกลับไปไม่รู้ลืม





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

























พิพิธภัณฑ์หมู่บ้าน (Village Museum) หนึ่งในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของยุโรป ตั้งอยู่ริมทะเลสาบภายในสวนสาธารณะ Herastrau Park




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]