เมืองอัลจิซูร

เขตเทศบาลเมืองในเขตอุทยานแห่งชาติ (Costa Vicentina) แคว้นอัลการ์ฟ


เมืองอัลจิซูร

 

         เมืองอัลจิซูร เป็นเขตเทศบาลเมืองในเขตอุทยานแห่งชาติ (Costa Vicentina) แคว้นอัลการ์ฟ ตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกของประเทศโปรตุเกส มีอาณาบริเวณประมาณ 323.5 ตร.กม. และทีประชากรทั้งสิ้น 5,322 คน

         คำว่า อัลจิซูร มาจากภาษาอารบิก อัลจุซูร (الجزر) แปลว่า หมู่เกาะ ทั้งนี้กองทัพมุสลิมจากทวีปแอฟริกาเหนือ ข้ามช่องแคบยิบรอลตาร์มายึดคาบสมุทรไอบีเรีย หรือ สเปน+โปรตุเกส ได้ใน ค.ศ.711 อัลจิซูรอยู่ภายใต้การปกครองของมุสลิมประมาณ 550 ปี ก่อนที่กองทัพคริสเตียนจะยึดเมืองคืนได้ในปี ค.ศ. 1246  แบ่งการปกครองออกเป็น 4 เขต ปัจจุบันมีนาย มานูเอล โฆเซ่ มาเรอีโรส เป็นนายกเทศมนตรี วันหยุดประจำปีของเมืองคือวันที่ 29 สิงหาคม

          เมืองอัลจิซูรแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เขตเมืองเก่าและเขตเมืองใหม่ ซึ่งมีแม่น้ำคั่นกลาง สิ่งที่เป็นโดดเด่นที่สุดของเมืองนี้ก็คือ ซากปราสาทอัลจิซูรบนเนินสูงสุดของเมือง ก่อสร้างไว้โดยชาวมุสลิมมัวร์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 8 เพื่อให้อัลจิซูรเป็นเมืองป้อมปราการ ปราสาทแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองตลอดมาจนกระทั่งเจอภัยแผ่นดินไหวในปี 1755 ลักษณะปราสาทมีกำแพงอย่างหนาล้อมรอบ มีหอคอย 2 หอ เป็นหอคอยทรงกลม 1 หอ และหอคอยสี่เหลี่ยม 1 หอ มีถังเก็บน้ำขนาดใหญ่มีหลังคาเพดานโค้งครอบไว้ หลังคริสเตียนยึดเมืองคืนจากมุสลิมได้ จากนั้นไม่นาน ราวต้นศตวรรษที่ 14 ก็มีการปลูกสร้างบ้านเรือนบริเวณปราสาท ก่อนที่เมืองจะขยายออกจากตัวปราสาทลงเนินไปเรื่อยๆ บริเวณนี้ถือเป็นเขตเมืองเก่า ประกอบด้วยบ้านเรือนหลังเล็กๆ มากมายทาสีขาว ใช้กรอบประตูสีฟ้าเข้ม กระเบื้องมุงหลังคาสีแดง ทอดตัวยาวไปตามถนนแคบๆ โรยไปด้วยหินตามธรรมชาติม้วนตัวลงจากเนินไปสู่แม่น้ำ ส่วนบ้านเรือนในเขตเมืองใหม่ตั้งอยู่ด้านตะวันออกของแม่น้ำ บริเวณจัตุรัสของเมืองมีโบสถ์ที่งดงาม และถนนสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบในการ Shopping นอกจากปราสาทมัวร์แล้ว เมืองอัลจิซูรยังมีอาคารเก่าแก่ที่ยังคงเหลืออยู่คือ โบสถ์ Misericordia ซึ่งก่อสร้างในศตวรรษที่ 16 ก่อนจะบูรณะขึ้นใหม่อีกครั้งในปี ค.ศ.1755 หลังเจอภัยแผ่นดินไหว

            นอกจากนี้แล้วยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ซึ่งได้แก่ ชายหาดแสนสวย Amoreira, Monte Clerigo, และ Arrifana เข้าทางหมู่บ้าน Odeceixe ห่างจากอัลจิซูรไปทางด้านเหนือประมาณ 18 กม.





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

เมืองอัลจิซูร :

Tags : เมืองอัลจิซูร โปรตุเกส 

























เมืองอัลจิซูร เขตเทศบาลเมืองในเขตอุทยานแห่งชาติ (Costa Vicentina) แคว้นอัลการ์ฟ




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]