แอบบีฟงเตอเน

คริสต์ศาสนสถานที่เดิมเป็นแอบบีของนิกายซิสเตอร์เชียนที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากมงต์บาร์ดในประเทศฝรั่งเศส


แอบบีฟงเตอเน

 

แอบบีฟงเตอเน (อังกฤษ: Abbey of Fontenay) เป็นคริสต์ศาสนสถานที่เดิมเป็นแอบบีของนิกายซิสเตอร์เชียนที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากมงต์บาร์ดในประเทศฝรั่งเศส

แอบบีฟงเตอเนก่อตั้งโดยนักบุญเบอร์นาร์ดในปี ค.ศ. 1118 เพียงสองสามปีหลังจากที่ออกจากแอบบีซิโตซ์ (Cîteaux Abbey) เพื่อไปก่อตั้งแอบบีแคลโวซ์ แอบบีตั้งอยู่ในป่าโปร่งขนาดย่อมราว 60 กิโลเมตรจากดิชง (Dijon) และมารุ่งเรืองในคริสต์ศตวรรษที่ 12 และ 13 แม้ว่าฟงเตอเนได้รับการพิทักษ์จากพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศสแต่ก็มาถูกปล้นระหว่างสงครามร้อยปีและสงครามศาสนาของฝรั่งเศส ต่อมาฟงเตอเนก็เสื่อมโทรมลง ครัวสำนักสงฆ์ (refectory) ถูกรื้อทิ้งในปี ค.ศ. 1745 และมาปิดลงระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส แอบบีเปลี่ยนเป็นโรงงานทำกระดาษจนถึงปี ค.ศ. 1902 ส่วนใหญ่โดยตระกูลมงต์โกล์ฟิเยร์ (Montgolfier)

เอดวด อัยนาร์ดซื้อแอบบีในปี ค.ศ. 1905 และทำการบูรณปฏิสังขรณ์ นอกจากครัวที่ถูกรื้อไปแล้ว แอบบีฟงเตอเนก็ยังมีสิ่งก่อสร้างดั้งเดิมอื่นๆ เกือบครบถ้วนที่รวมทั้งตัววัดหลัก, หอพัก, ระเบียงคด, หอประชุมสงฆ์, ห้องร้อน (caldarium), เรือนเลี้ยงนกพิราบ (dovecote) และโรงตีเหล็ก สถาปัตยกรรมที่กล่าวมาเป็นแบบโรมาเนสก์ ต่อมาก็มีการสร้างที่พำนักของเจ้าอาวาสและสถานพยาบาล

แอบบีฟงเตอเน เป็นแอบบีของนิกายซิสเตอร์เชียนที่สมบูรณ์ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดของยุโรป และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี ค.ศ. 1981





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

แอบบีฟงเตอเน :

Tags : แอบบีฟงเตอเน ฝรั่งเศส 

























แอบบีฟงเตอเน คริสต์ศาสนสถานที่เดิมเป็นแอบบีของนิกายซิสเตอร์เชียนที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากมงต์บาร์ดในประเทศฝรั่งเศส




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]