แอบบีแซงต์ เรอมีแห่งแรงส์

อดีตแอบบีหรือแอบบีที่ตั้งอยู่ในเมืองแรงส์ในประเทศฝรั่งเศส


แอบบีแซงต์ เรอมีแห่งแรงส์

 

แอบบีแซงต์-เรอมีแห่งแรงส์ (อังกฤษ: Abbey of Saint-Remi) เป็นอดีตแอบบีหรือแอบบีที่ตั้งอยู่ในเมืองแรงส์ในประเทศฝรั่งเศส แอบบีแซงต์-เรอมีก่อตั้งในคริสต์ศตวรรษที่ 6 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1099 แอบบีก็เป็นที่เก็บวัตถุมงคลของนักบุญเรอมีผู้เสียชีวิตในปี ค.ศ. 553 สังฆราชแห่งแรงส์ผู้เปลี่ยนพระเจ้าโคลวิสที่ 1 กษัตริย์ของชนแฟรงค์ให้หันมานับถือคริสต์ศาสนาเมื่อวันคริสต์มาสปี ค.ศ. 496 หลังจากที่ทรงได้รับชัยชนะต่อฝ่ายอาลามานนี (Alamanni) ในยุทธการโทลบิแย็ค (Battle of Tolbiac)

บาซิลิกาปัจจุบันเดิมเป็นสำนักสงฆ์มาก่อนและได้รับการสถาปนาโดยสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 9 ในปี ค.ศ. 1049 ทางเดินกลางและแขนกางเขนสร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 11 เป็นแบบโรมาเนสก์และเป็นส่วนที่เก่าที่สุด ด้านหน้าทางด้านใต้เป็นส่วนที่สร้างใหม่ที่สุด

ประวัติ
ประวัติอันคลุมเครือดั้งเดิม ของแอบบีแห่งแรงส์อยู่ในชาเปลที่สร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 6 ที่อุทิศให้แก่นักบุญคริสโตเฟอร์ ความมีชื่อเสียงของแอบบีเริ่มขึ้นเมื่อได้วัตถุมงคลของนักบุญเรอมีมา เป็นเจ้าของในปี ค.ศ. 553 ซึ่งทำให้ได้รับเงินบริจาคจากผู้มีศรัทธาเป็นจำนวนมาก เมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 9 แอบบีก็เป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ดินราวเจ็ดร้อยแปลงและอาจจะเป็นคริสต์ศาสนา สถานที่มั่งคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส อาจจะเป็นได้ว่านักบวชธรรมดาเป็นผู้ดูแลวัตถุมงคลแต่ต่อมาก็ได้รับการดูแล รักษาโดยนักบวชลัทธิเบ็นนาดิคติน ระหว่างปี ค.ศ. 780 ถึงปี ค.ศ. 945 สังฆราชแห่งแรงส์เป็นเจ้าอาวาสของแอบบี แอบบีแห่งนี้เป็นสถานที่ที่ชาร์เลอมาญทรงรับสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 3 ในปี ค.ศ. 1005 เจ้าอาวาสอาเวียร์ดก็สร้างแอบบีใหม่และสร้างติดต่อกันตลอดยี่สิบปีจนกระทั่ง เพดานทลายลงมา ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างค้ำยันที่ไม่พอเพียงที่จะรับน้ำหนักได้ ต่อมาเจ้าอาวาสที่โอโดริคก่อสร้างบาซิลิกาที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ที่ได้รับการสถาปนาโดยสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่ 9 ในปี ค.ศ. 1049 พร้อมกับประทานสิทธิพิเศษหลายอย่างให้แก่วัดในโอกาสนั้นด้วย ห้องสมุดของแอบบีและสถานศึกษาของแอบบีมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันจนกระทั่งสมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 3 ถึงกับทรงเขียนจดหมายมาชมเจ้าอาวาสปิแยร์ที่ยังมีให้เห็นกันอยู่จนทุกวันนี้

แอบบีแซงต์-เรอมีเป็นที่บรรจุศพหรือพระศพของบุคคลสำคัญๆ หลายคนที่รวมทั้งอัครสังฆราชแห่งแรงส์, เจ้าชายหลายพระองค์ พระอนุชาของชาร์เลอมาญ, อองรีแห่งออร์เลอองส์ และพระเจ้าหลุยส์ที่ 4 แห่งฝรั่งเศส เป็นต้น

เจ้าอาวาสของแอบบีก็มักจะมาจากบุคคลผู้มาจากตระกูลขุนนางชั้นสูง เช่น อองรีแห่งลอร์แรน (ค.ศ. 1622-ค.ศ. 1641) ผู้ที่นำแอบบีไปเป็นส่วนหนึ่งของชุมนุมแซงต์มอร์; ฌาคส์-นิโคลาส์ โคลแบร์ต (ค.ศ. 1665), ต่อมาเป็นอัครสังฆราชแห่งรูออง; ชาร์ลส์ มอริส เลอ เทลลิเยร์ (ค.ศ. 1680-ค.ศ. 1710); และ Joseph de Rochechouart ผู้ได้รับแต่งตั้งโดยพระมหากษัตริย์ในปี ค.ศ. 1745.

ทรัพย์สมบัติมีค่าของแอบบีถูกขโมยไปเป็นจำนวนมากระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศสเหลือแต่เพียงหน้าต่างประดับกระจกสีที่สร้างในคริสต์ศตวรรษที่ 12

แอบบีแซงต์-เรอมี, มหาวิหารโนเทรอดามแห่งแรงส์ และ พระราชวังโต ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การ[ยูเนสโก] เมื่อปี ค.ศ. 1991





ข้อมูลรูปภาพร้านอาหาร เอื้อเฟื้อโดย www.aroys.com ศูนย์รวมอาหารในประเทศไทยบนอินเตอร์เน็ต

Bookmark and Share

แอบบีแซงต์ เรอมีแห่งแรงส์ :

Tags : แอบบีแซงต์ เรอมีแห่งแรงส์ เมืองแรงส์ ฝรั่งเศส 

























แอบบีแซงต์ เรอมีแห่งแรงส์ อดีตแอบบีหรือแอบบีที่ตั้งอยู่ในเมืองแรงส์ในประเทศฝรั่งเศส




 
:: อ่านข่าว
:: รวมของฟรี
:: ซาบซ่าส์
:: ลิงค์แนะนำ

Copyright www.zabzaa.com (ซาบซ่าส์ดอทคอม)
Website Allright Reserved
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2550
ทะเบียนพาณิชย์เลขที่ 0577314802616
x [close]
x [close]