news

ถ้าพูดถึงชื่อ “แคท รัตกาล” ทุกคนก็คงคุ้นหูและรู้จักผลงานเพลงของเธอเป็นอย่างดี เพราะเพลงของสาวแคท ล้วนฮิตติดลมบนทั้งสิ้น แต่เชื่อเหลือเกินว่าน้อยคนที่จำหน้าเธอได้ จนเมื่อไม่นานมานี้เธอ “ประกาศวางไมค์” ลาวงการ “หันหน้าเข้าสู่ทางธรรมตลอดชีวิต” งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทาง “ช่อง 2″ บันเทิง…ถึงรส ถึงคุณ ขอเจาะลึกเรื่องจริงที่ทำให้เธอลาวงการ น้อยใจเพลงดังแต่คนไม่ดังจริงหรือไม่? สู้นักร้องใหม่ๆ ไม่ไหวจริงหรือไม่ ? และจะหันหน้าเข้าสู่ทางธรรมตลอดไปจริงหรือไม่? เราไปฟังคำตอบจากปากเจ้าตัวกันเลย

ร้องเพลงมานาน แต่คนไม่จำหน้า?
”อาจจะเป็นเพราะชีวิตแคทไม่ได้หวือหวาก็ได้ แคทไปไหนก็ไปคนเดียว แคทไม่ค่อยเป็นข่าว ไม่ค่อยทำข่าว ไม่ค่อยมีอะไร ไปไหนก็ไปคนเดียว คิดได้ก็ไปเลย แล้วส่วนใหญ่ที่ไปก็ไปแต่วัด เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่เห็นอยู่แล้ว เพราะคนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยไปวัด แคทก็จะทำกิจกรรมอยู่ที่วัด คนก็ไม่เห็นว่าแคททำอะไร”

สุดท้ายก็เป็นข่าว อยู่ๆ ออกมาบอกจะวางไมค์?
”ก่อนที่เราจะออกจากวงการ เราอยู่ในนามของบริษัท รูปแบบของบริษัท เพราะฉะนั้นเราต้องมีการแจ้งบริษัทให้เรียบร้อยว่าตั้งแต่สิ้นปีหน้าเป็นตนไป แคทจะไม่รับงานแล้วนะคะ ทุกคนก็ถามทำไม จะย้ายค่ายเหรอ จะไปทำอะไร เราก็ต้องบอกเหตุผลไปว่าพี่จะไปปฏิบัติธรรมตลอดไปนะ พี่จะไม่รับงาน งานทางโลกก็จะไม่ทำ ธุรกิจต่างๆ ก็จะไม่ทำ ก็ต้องแจ้งฝ่ายที่ดูแลสัญญา ฝ่ายที่รับงานให้เขาจะได้เคลียร์ให้จบ ว่าสิ้นปีเราจะไม่ทำงานแล้วนะ”

ดูจริงจังมาก?
”ตอนแรกเราจะไม่บอกใคร แต่มันเป็นไปไม่ได้ เราต้องบอกไม่งั้นมันจะมีความเสียหาย”

ทำไมไม่บอกผู้ใหญ่ที่มีอำนาจอนุมัติให้ออกหรือไม่ออกก่อน?
”พี่เณร (ผู้บริหารค่ายอาร์สยาม) ทราบแล้วค่ะ ทราบตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนแรกพี่เณรก็คงคิดว่าหนูพูดเล่นๆ แต่พอหลังจากแคทกลับจากอินเดียครั้งที่ 2 ก็เลยคุยกับพี่เณรเป็นเรื่องเป็นราว หนูอยากจะออกจากวงการแล้ว หนูอยากจะไปปฏิบัติธรรม พี่เณรเขาก็บอกว่าพี่นึกว่าเธอพูดเล่น(หัวเราะ) หนูเลยบอกว่าหนูพูดจริง แต่อาจจะเหมือนหนูพูดเล่น เพราะหนูยังมีงานเพลงออกมาเรื่อยๆ”

ตอนนี้ทางค่ายโอเคกับการออก?
”อนุมัติแล้ว(ยิ้ม)”

เฮียฮ้อท่านทราบไหม?
”ก็น่าจะทราบ ถ้าพี่เณรเอาเอกสารไป(หัวเราะ)”

ทำไมถึงคิดจะไปปฏิบัติธรรม?
”มันเกิดจากความคิดที่เปลี่ยนไป มันเริ่มจากการที่แคทเริ่มสอบโปรกอล์ฟ ทีนี้เราทำยังไงให้เราสอบผ่าน ฝีมือพอจะฝึกฝนกันได้ แต่ว่าในเรื่องขออารมณ์ มันลำบากมาก ถ้าฝีมือได้ แต่อารมณ์ไม่สามารถควบคุมเกมได้ เป็นคนสมาธิสั้น อารมณ์ฉุนเฉียว ตื่นเต้นง่าย ถ้าอยากตีกอล์ฟดีก็ต้องเป็นคนมีสมาธิ เราก็เยปฏิบัติธรรมตั้งแต่นั้นมา ตอนปี 2548″

ใครเป็นคนพาธรรมะมาสู่ชีวิต จนวันนี้ถึงจุดเปลี่ยน?
”ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2548 มันก็เริ่มติด ติดการฟังครูบาอาจารย์ต่างๆ ก็ได้มีโอกาสฟัง พระอาจารย์จรัญ แห่งวัดหลวงขุนวิน ท่านก็พูดเรื่องสวนกระแสทางโลกที่ว่าความจริงคนเรามันไม่สวย เราก็แบบอะไร นี่เราก็เห็นอยู่ว่ามันไม่เหี่ยว(ยิ้ม) เราก็ไม่เข้าใจ แต่พอเราฟังไปเรื่อยๆ ให้เราพิจารณาความไม่สวยไม่งามเพื่อให้เราได้ลดละเรื่องของกิเลสต่างๆ เราฟังไปเรื่อยๆ มันมีความจริงอยู่ในนั้นอยู่แล้ว จนเราเข้าใจธรรมะมากขึ้น”


ขอขอบคุณข่าวจาก