new

หลังมีกระแสข่าวรายงานระบุว่ามีการค้นพบยารักษาโรคอีโบล่า โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้ศึกษาวิจัยและผลิตแอนติบอดีรักษาโรคไข้เลือดออกอีโบล่าได้เป็นผลสำเร็จและเป็นแห่งแรกของโลกแล้ว และจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในหัวข้อ “ครั้งแรกของไทย ศิริราชผลิตแอนติบอดีรักษาโรคไข้เลือดออกอีโบล่าสำเร็จ” ในวันพฤหัสบดีที่ 2 ต.ค. 2557 เวลา 10.00 น. ที่ห้อง A201 อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น 2 ร.พ.ศิริราช

ล่าสุด รศ.ดร.นพ.ภัทรชัย กีรติสิน หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้โพสต์เฟซบุ๊คชื่อ Pat Kir แจงเกี่ยวกับการกล่าวถึงการค้นพบยารักษาโรค “อีโบล่า” ว่าตนเป็นผู้ค้นพบทำให้หลายคนเข้าใจผิด โดยระบุว่า

เรียนทุกท่านที่ได้อ่านข้อความหรือข่าวที่แชร์ต่อ ๆ กันไปในข่าว เกี่ยวกับเรื่องอีโบล่าครับ และมีการกล่าวถึงผมด้วย ทำให้หลายท่านเข้าใจผิดว่าผมค้นพบยารักษาโรคนี้ (และมีผู้ติดต่อเข้ามามากมายในเวลานี้) รวมถึงมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปบ้างเกี่ยวกับการเตรียมแถลงข่าวของศิริราช ผมขออนุญาตเรียนชี้แจงทุก ๆ ท่านในเบื้องต้นดังนี้ครับ

1. การค้นพบนี้ เป็นผลงานของทีมผู้วิจัยที่มี ศ.ดร.วันเพ็ญ ชัยคำภา เป็นหัวหน้าทีม (ผมไม่ได้มีส่วนร่วมในงานวิจัยนี้แต่อย่างใดครับ) ผมดูแลเฉพาะส่วนการวินิจฉัยโรคเท่านั้น ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของการแถลงข่าวที่ทางศิริราชได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมแบบมาตรฐานสากลให้กับประเทศไทยหากมีผู้ป่วย (การแถลงข่าวมี 2 ส่วน)

2. การค้นพบของ ศ.ดร.วันเพ็ญ และคณะ ในครั้งนี้ เป็นการค้นพบแอนติบอดีเพื่อการพัฒนาวัคซีนต่อไป ไม่ใช่ยารักษาโรคครับ

ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ทางศิริราชจะเป็นผู้อธิบายในการแถลงข่าววันที่ 2 ต.ค. ต่อไปครับ

จึงขอเรียนอธิบายไว้เบื้องต้นเท่านี้ก่อนนะครับ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจกับทีมนักวิจัยและบุคลากรที่ศิริราชครับ


ขอขอบคุณข่าวจาก