news

ความคืบหน้าการขยายผลถึงขบวนการค้าศพ หลังนายเฉลิม ด้วงทอง อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยดินจี่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ที่ทำการฝังศพ ด.ญ.วันเพ็ญ ไว้ใต้ฐานพระพรหมภายในวัดเพื่อทำพิธีไสยศาสตร์ จนถูกร้องเรียนกระทั่งนำไปสู่การขุดศพออกมา ซึ่งภายหลังนายเฉลิมได้สารภาพว่าซื้อศพ ด.ญ.วันเพ็ญ มาจาก “ยายบุญ” สัปเหร่อสุสานหายยา ตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ ( นปพ.) ภาค 5 และ ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบภายในสุสานหายยา อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อหาข้อมูลขยายผล โดยเจ้าหน้าที่ได้พานายสุ ทัศน์ เนรจินาย มิต อายุ 58 ปี สัปเหร่อประจำสุสาน สามีของนางสมบูรณ์ เนรมิต หรือ ยายบุญ เข้าตรวจสอบห้องใต้ดินใต้ฐานเมรุเผาศพ พบชิ้นส่วนมนุษย์ เป็นเศษชิ้นเนื้อ เศษอวัยวะ รวมทั้งซากทารก บรรจุในถุงดำซุกซ่อนอยู่ 16 ถุง

เมื่อตรวจสอบภายพบว่าเศษชิ้นส่วนมุนษย์บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกของโรงพยาบาลหลายแห่งทางภาคเหนือ ทั้ง โรงพยาบาลเชียงคำ จ.พะเยา และ โรงพยาบาลน่าน ซึ่งชิ้นส่วนทั้งหมดทางตำรวจจะเชิญแพทย์มาตรวจสอบที่มาที่ไปอย่างละเอียดอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายสุทัศน์ และ นางสมบูรณ์ ที่อยู่ภายในสุสาน แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด ทั้งนี้ ขณะเข้าตรวจสอบพบว่านางสมบูรณ์ หรือ ยายบุญ ได้หลบหนีออกไปก่อนหน้า โดยนายสุทัศน์อ้างว่าภรรยาหลบเจ้าหนี้นอกระบบ นายสุทัศน์ บอกว่า ภรรยารู้สึกตกใจกับข่าวที่ออกมา พร้อมยืนยันว่าภรรยาไม่เกี่ยวข้อง เพราะไม่ใช่สัปเหร่อและไม่มีส่วนเกี่ยวของกับการจัดการศพที่เข้ามาฌาปนกิจในสุสานทุกศพ

ขณะที่ นางนิชาภา จินายะ หัวหน้างานสาธารณสุขแขวงเม็งราย เทศบาลนครเชียงใหม่ ผู้ดูแลสุสานหายยา ระบุว่า สุสานหายยา งดรับฌาปนกิจศพหรือชินส่วนมนุษย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่และโรงพยาบาลอื่น ๆ มาแล้วสองปี ซึ่งชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบใต้ฐานเมรุในครั้งนี้ ยอมรับว่าอาจมีการลักลอบรับจ้างเผา ซึ่งหลังจากนี้ทางแขวงจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกับสัปเหร่อทั้งสามคนของสุสาน หากพบว่าลักลอบรับงานเผา จะถูกลงโทษทางวินัยทันที ส่วนขบวนการค้าศพมนุษย์ไม่เคยทราบข้อมูลมาก่อน

ด้าน พล.ต.ต.ปชา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้เข้าตรวจสอบวัดรืองรางของขลังที่คาดว่าจะทำจากกะโหลกมนษย์ ซึ่งได้เก็บหลักฐานส่งนิติเวช โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ตรวจสอบแล้ว ส่วนการขยายผลไปถึงขบวนการค้าศพและชิ้นส่วนศพ ทางตำรวจจะประสานงานไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อขอข้อมูลเส้นทางของศพ โดยเฉพาะศพไร้ญาติและศพที่ญาติมอบให้ทางโรงพยาบาลดำเนินการ เพราะเชื่อว่าอาจเป็นช่องทางในการซื้อขายศพ

ส่วนนายสุทัศน์ และ นางสมบูรณณ์ เบื้องต้นยังไม่สามารถแจ้งข้อหาอะไรได้ แต่เจ้าหน้าที่จะเชิญตัวไปสอบปากคำเพื่อหาข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อขยายผลอีกครั้ง


ขอขอบคุณข่าวจาก